1. Tính tò mò
Một trong những đặc điểm tính cách then chốt của những người lắng nghe nhiều hơn nói là sự tò mò chân thành. Đây là những người khi còn nhỏ thích đọc sách, luôn háo hức tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các chủ đề mà họ quan tâm.
Do đó, họ dành nhiều sự chú trọng hơn vào việc tìm hiểu về người mà họ đang nói chuyện thay vì nói về chính họ. Xét cho cùng, họ đã biết rõ bản thân rồi và tại sao phải lãng phí thời gian để thao thao bất tuyệt về chi tiết cá nhân khi họ có thể khám phá thêm về người khác?
2. Tính kiên nhẫn
Nhiều người trong chúng ta từng ở trong những tình huống bất đắc dĩ phải lắng nghe ai đó nói dài dòng về một chủ đề mà mình không hề hứng thú. Trong tình huống này, chúng ta thường chỉ muốn có cớ để thoát ngay khỏi những cuộc trò chuyện như vậy.
Ngược lại, những người kiên nhẫn hơn dường như có khả năng tích cực lắng nghe những người muốn chia sẻ câu chuyện của họ. Họ không bị mất tập trung ngay khi thấy chán, mà thay vào đó, họ khuyến khích người khác kể chuyện và chia sẻ kiến thức của họ.
3. Tính rộng lượng
Người ích kỷ thường chỉ biết nắm bắt và phục vụ bản thân, trong khi người rộng lượng lại hướng năng lượng đó ra bên ngoài. Do đó, những người vui vẻ lắng nghe nhiều hơn nói trong giao tiếp thường khá rộng rãi với thời gian và năng lượng của mình, cũng như nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.
Họ không có nhu cầu thống trị cuộc trò chuyện, cũng không ích kỷ lấp đầy khoảng thời gian xã hội của mình bằng việc tự quảng cáo, buôn chuyện hay trò chuyện vô bổ. Thay vào đó, họ vui vẻ dành không gian cho những gì người khác muốn nói và chỉ đưa ra phản hồi nếu đó là điều người khác đang tìm kiếm.
4. Sự thận trọng
Một đặc điểm khác được chia sẻ bởi nhiều người thích lắng nghe hơn nói là tính thận trọng. Họ biết rõ rằng việc chia sẻ quá nhiều về bản thân có thể khiến những chi tiết đó bị dùng để chống lại họ vào một thời điểm nào đó. Vì lý do này, họ vui vẻ lắng nghe bất cứ điều gì người khác muốn nói, thay vì tiết lộ quá nhiều chi tiết cá nhân.
Điều này không có nghĩa là họ đang giấu giếm điều gì đó. Họ là những cuốn sách mở đối với những người thân thiết nhất. Những người này chỉ đơn giản là cẩn trọng về việc họ chia sẻ điều gì với ai và sẽ mở lòng dần dần với người lạ khi họ hiểu rõ hơn. Khi một người đã chứng minh được sự đáng tin cậy và không có khả năng dùng chi tiết cá nhân để chống lại họ hoặc phán xét về lựa chọn cuộc sống, họ sẽ vui vẻ thảo luận nhiều khía cạnh hơn trong cuộc sống với người đó.
5. Tính lịch sự
Người lịch sự cho phép người khác chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của họ ngay cả khi họ không đồng ý (hoặc thậm chí thấy hơi tẻ nhạt). Đối với họ, đó là dấu hiệu của nhân cách tuyệt vời và sự lịch sự khi khoan dung và tử tế với những người muốn trò chuyện, thay vì cắt lời họ một cách thô lỗ.
6. Sự thông minh
Lắng nghe nhiều hơn sẽ mang đến cho bạn cơ hội để học hỏi được nhiều hơn. Nhiều người thông minh nhất mà bạn biết là những người đã tiếp thu thông tin về các chủ đề khác nhau từ mọi hướng và giờ đây có một kho tàng kiến thức hữu ích để rút ra.
Vì không ngừng tìm kiếm thêm kiến thức, họ nhận ra lợi thế của việc lắng nghe những gì người khác nói. Họ vui vẻ tiếp thu những gì đang được chia sẻ và khuyến khích cuộc trò chuyện bằng những câu hỏi liên quan, sau đó sẽ nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu thêm về những gì đã được thảo luận.
7. Sự khiêm tốn
Một điểm khác biệt quan trọng giữa người nói và người nghe là người nói thường có xu hướng tự đề cao, ham muốn sự chú ý, còn người nghe lại có sự khiêm tốn nhiều hơn. Về cơ bản, một người càng tự phụ, họ càng dễ trở thành người ái kỷ trong giao tiếp. Họ sẽ nói về bản thân, sở thích riêng, những điều họ thích và không thích, ý kiến của họ về thế giới…
Ngược lại, những người thể hiện sự khiêm tốn nhận thức đầy đủ rằng không phải ai cũng muốn nghe mọi suy nghĩ trong đầu họ và họ cũng không phải là cơ quan thẩm quyền về mọi chủ đề. Họ không cảm thấy cần phải chiếm vị trí trung tâm. Họ thà ở phía sau cánh gà, quan sát mọi thứ và thỉnh thoảng đưa đạo cụ cho mọi người khi cần thiết.
8. Sự nhút nhát
Có một đặc điểm tính cách khác thường được chia sẻ bởi những người lắng nghe nhiều hơn nói trong giao tiếp, đó là sự nhút nhát. Những người thực sự thích giao tiếp xã hội nhưng lại sợ hãi bị coi là vụng về, nhàm chán hoặc thậm chí ngu ngốc thường sẵn lòng để người khác gánh vác phần lớn công việc trong các cuộc trò chuyện: Họ hoàn toàn hài lòng với việc gật đầu và mỉm cười khi cần thiết.
9. Khả năng chịu đựng xã hội rất cao
Rất nhiều người dễ dàng bị rút cạn năng lượng bởi các tương tác xã hội, đặc biệt là các cuộc nói chuyện phiếm. Điều này đặc biệt phổ biến với người tự kỷ, cũng như người hướng nội. Vì lý do đó, họ thường cần vài ngày để phục hồi và ổn định lại sau những cuộc trò chuyện cường độ cao, đặc biệt nếu chúng diễn ra trong môi trường nhiều kích thích giác quan.
Những người có khả năng chịu đựng xã hội cao không bị kiệt sức bởi các cuộc trò chuyện dài với người khác, ngay cả khi chúng diễn ra trong các câu lạc bộ ồn ào hay hội chợ thương mại nhộn nhịp. Họ không nhất thiết phải được tiếp thêm năng lượng bởi những tình huống này, nhưng họ có thể chịu đựng chúng khá tốt và không cảm thấy kiệt sức khi kết thúc.
Ngoài ra, họ không dễ bị người khác làm phiền. Thay vào đó, họ sẽ khoan dung với hành động và trò hề của người khác bằng sự hài hước nhẹ nhàng mà không khó chịu.
Nếu bạn là người thích lắng nghe nhiều hơn nói, điều đó hoàn toàn ổn. Bạn không chống đối xã hội hay có vẻ kỳ lạ khi bạn muốn quan sát hơn là chia sẻ.
Tương tự như vậy, nếu bạn có những người trong cuộc sống của mình là người nghe thay vì người nói, hãy cố gắng tránh thúc đẩy họ nói nhiều hơn để khiến họ “thoát ra khỏi vỏ bọc”. Có chỗ cho mọi bông hoa trong khu vườn cuộc sống và những bông hoa anh thảo, hoa violet khiêm tốn, lặng lẽ cũng quan trọng và đẹp đẽ như hoa lan và đỗ quyên vậy.