Xe

5 lưu ý quan trọng không nên bỏ qua khi mua ô tô cũ

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng không còn là việc khó khăn khi thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu xe đã không còn rườm rà như trước. Tuy nhiên, khi mua xe ô tô cũ người mua vẫn cần lưu ý một số điểm sau.

Kiểm tra lý lịch chiếc xe

Khi mua xe ô tô cũ, người mua xe thường dễ tin tưởng thái độ của người bán để đánh giá về tình trạng phương tiện. Tuy nhiên, việc này thường dễ khiến cho người mua không tập trung vào việc kiểm tra xe cũ định mua mà chủ yếu xem cách người mua giới thiệu về chiếc xe của mình.

Vì thế trước khi mua xe, người mua nên kiểm tra tỉ mỉ nội, ngoại thất và hiệu quả hoạt động của ô tô cũ đã qua sử dụng. Quan trọng hơn, người mua cần tìm hiểu về lý lịch của xe ô tô xem tên đăng ký trong giấy tờ có chính xác không, biển số xe có đồng nhất với giấy tờ không và kiểm tra từng chi tiết trong ngoài xe, sử dụng thử các tính năng trên xe xem còn hoạt động không.

Kiểm tra màu sơn, thân vỏ, khoang động cơ và gầm xe

Khi mua xe cũ mà hình thức quá mới cũng đáng ngại, bởi có thể đó là xe từng bị đâm đụng nghiêm trọng, đã được vào lại vỏ. Tuy nhiên, nhiều thợ xe cũng đủ "khôn" để chỉ tân trang ở mức vừa phải, không khiến khách hàng nghi ngờ.

Khi đi mua xe cũ, tốt nhất nên kiểm tra màu sơn dưới trời nắng to, để có thể dễ dàng phát hiện những chỗ sơn khác màu hoặc bề mặt sơn lỗi lõm không đều (nếu có). Bên cạnh đó, cần chú ý xem các khe hở, rãnh chỉ trên thân xe có đều không, để phát hiện xe từng đâm đụng mạnh, đã qua đại tu.

Nếu phát hiện có những chỗ han gỉ trên nóc xe, khoang động cơ, bên trong vòm bánh xe hoặc bên dưới thảm sàn thì không nên mua, vì nhiều khả năng xe từng bị ngập nước. Kiểm tra bên dưới gầm xe cũng nhằm mục đích tương tự.

Khoang động cơ là khu vực dễ khiến người mua xe thông thường bối rối vì có nhiều chi tiết phức tạp, không phải ai cũng đánh giá được tình trạng. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra mức độ sạch bẩn của khoang máy, tình trạng của các con ốc,...

Khoang động cơ quá sạch so với tuổi đời xe sẽ là điểm cần đặt dấu hỏi. Ngoài ra, những xe từng bị ngập nước, hoặc đã qua đại tu, thì toàn bộ ốc máy sẽ không còn nguyên bản, mà có dấu vết trầy xước.

Kiểm tra tiện nghi nội thất

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Lái thử kỹ càng

Khi lái thử chiếc xe bạn hãy để ý đến những vấn đề sau: Cảm giác ngồi trong xe có gập ghềnh không? Bất kể mọi địa hình, hệ thống treo sẽ hấp thụ hầu hết va chạm mà không tạo ra một cú xóc lớn trong cabin. Nếu không đúng như vậy hoặc có tiếng gõ hay tiếng kêu rắc rắc khi bạn lái xe, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy các bộ phận của hệ thống treo bị mòn hoặc bị hỏng.

Ly hợp có bị trượt không? Dấu hiệu của việc trượt ly hợp là xuất hiện tiếng kêu khi chuyển số hoặc tăng tốc. Trong trường hợp này, ly hợp có thể cần được thay thế.

Bánh ô tô có tự chạy lệch theo một hướng khi bạn thả tay lái? Khi điều khiển xe trên đường thẳng, bằng phẳng, lúc cảm thấy an toàn, bạn hãy thử nhấc tay ra khỏi tay lái một chút. Nếu ô tô tự chạy lệch theo một hướng nhất định thì bánh xe có thể đã bị lệch.

Động cơ có phát ra tiếng gõ hoặc tiếng gõ rõ ràng hơn khi bạn tăng tốc không? Điều này có thể cho thấy rằng động cơ bị mòn sớm. Nếu tiếng ồn quá mức, đây có thể là dấu hiệu của ống xả bị hư hại, đó là kết quả của sự ăn mòn gây ra các lỗ nhỏ trên đường ống.

Phanh có lắc lư hoặc rung lắc qua tay lái hay bàn đạp không? Đây là dấu hiệu của một trong số nhiều đĩa phanh có thể bị cong vênh và cần được thay thế. Phanh tay có ổn định không? Đảm bảo phanh tay giữ xe trên dốc đúng cách. Nếu xe ô tô được trang bị phanh tay điện tử, hãy đảm bảo nó hoạt động và ngắt nhịp nhàng.

Xem kỹ lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa

Nếu một chiếc xe cũ có lịch sử sửa chữa và bảo dưỡng rõ ràng, kèm theo hóa đơn, biên nhận, thì rất đáng cân nhắc, vì đó là dấu hiệu cho thấy chủ xe cẩn thận, có trách nhiệm. Hồ sơ này cũng sẽ đảm bảo rằng xe không bị tua công-tơ-mét.

Tuấn Huy (T/H)