Mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton 2024 đã ra mắt thị trường ô tô Việt Nam ngày 11/9/2024. Xe được đưa về nước theo diện nhập khẩu nguyên chiếc với 3 lựa chọn phiên bản, cùng giá bán như sau: Triton 2WD AT GLX (655 triệu đồng); Triton 2WD AT Premium (782 triệu đồng); Triton 4WD AT Athlete (924 triệu đồng).
Như vậy, giá xe Mitsubishi Triton thế hệ mới tăng nhẹ so với bản trước đó (từ 650 - 905 triệu đồng), song vẫn rất cạnh tranh trong phân khúc khi Ford Ranger niêm yết từ 665 triệu đến 1,039 tỷ đồng, Toyota Hilux có giá 668 triệu đến hơn 1 tỷ đồng hay Nissan Navara dao động 685 - 960 triệu đồng.
Ngoại hình "lột xác"
Bước sang thế hệ mới, Triton thay đổi toàn diện từ hệ thống khung gầm đến kích thước, thiết kế nội - thất, động cơ và cả tính năng an toàn. Xe sở hữu các thông số kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 5.320/5.360 - 1.865/1.930 - 1.795/1.815 (mm), đều tăng so với bản cũ. Trục cơ sở tăng từ 3.000 mm lên 3.130 mm, khoảng sáng gầm nâng từ 220 mm lên 228 mm. Chiều cao bán kính thùng sau cũng tăng nhẹ từ 475 mm lên 520 mm.
Ngoại hình Triton 2024 hầm hố, to lớn và thể thao hơn với ý tưởng thiết kế Beast Mode mới. Khu vực đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình chữ nhật, tích hợp logo Mitsubishi. Nẹp hình chữ "C" ngược ở hai bên lưới tản nhiệt ghép lại thành hình chữ "X", nay đã được tinh chỉnh theo hướng vuông vức hơn.
Hệ thống chiếu sáng trước thiết kế dạng 2 tầng, phía trên là đèn chiếu sáng LED tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày. Phía dưới bố trí đèn sương mù, nằm ngay góc đầu xe. Ở đuôi xe, đèn hậu được lồng chữ T đặt ngang bên trong.
Bản Athlete cao cấp tạo hình thể thao hơn với ốp hốc bánh và nhiều chi tiết sơn đen bóng tại các khu vực như ốp chữ "C" ngược trên đầu xe, ốp cua lốp, ốp trên cản trước/sau, ốp gương chiếu hậu, tay nắm cửa, vành la-zăng, baga nóc và thanh thể thao trên thùng hàng. Kích thước la-zăng của bản này đạt 18 inch, trong khi bản tiêu chuẩn là 16 inch.
Trang bị và động cơ
Nhờ sự gia tăng kích thước, không gian bên trong Mitsubishi Triton rộng rãi hơn. Theo công bố, chiều rộng khoang cabin tăng thêm 50 mm. Thiết kế cũng hiện đại hơn với vô lăng 3 chấu mới, phía sau bố trí màn hình đa thông tin 7 inch. Màn hình giải trí trung tâm nay đặt nổi với kích thước 9 inch, thay vì chìm như trước. Các trang bị đáng chú ý khác như ghế bọc da kết hợp da lộn, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động 2 vùng, có cửa gió hàng ghế thứ hai, đề nổ bằng nút bấm.
Khách mua Mitsubishi Triton 2024 sẽ được trải nghiệm động cơ diesel MIVEC 2.4L tăng áp kép mới kết hợp hộp số tự động 6 cấp, sản sinh công suất lên tới 204 mã lực và mô men xoắn cực đại 470 Nm trên bản cao nhất. Hai bản dưới cho công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm.
Những bản cấp thấp trên xe sẽ được trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực, kết hợp hệ dẫn động một cầu chủ động. Bản Athlete sở hữu 7 chế độ lái địa hình, hệ dẫn động 4 bánh Super Select II 4WD và hệ thống lái trợ lực điện điện tử, giúp xe dễ dàng chuyển đổi từ 2H sang 4H.
Công nghệ an toàn cũng là một trong những nâng cấp đáng chú ý trên All-new Triton khi được trang bị gói ADAS với tên gọi MMSS. Các tính năng nổi bật của MMSS gồm cảnh báo va chạm phía trước, ga tự động thích ứng, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù và hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, đèn pha tự động thông minh. Ngoài ra, xe còn có 7 túi khí, camera 360 độ trên bản cao nhất.
So sánh Mitsubishi Triton với đối thủ
Về kích thước, Triton Athlete có chiều dài, rộng, cao lần lượt là 5.360 - 1.930 - 1.815 mm. Kích thước này tiệm cận Ford Ranger Wildtrak.
Phiên bản này cũng sở hữu nhiều trang bị cao cấp như điều hòa tự động 2 vùng, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, 7 túi khí, camera 360, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và các tính năng an toàn tiên tiến thuộc hệ thống Mitsubishi Motors Safety Sensing.
Nếu so sánh với Ford Ranger gồm động cơ tăng áp kép dung tích 2.0L cùng hộp số tự động 10 cấp có khả năng sản sinh công suất 210 mã lực cùng mô-men xoắn 500 Nm, những thông số của Mitsubishi Triton Athlete vẫn thua kém, dù dung tích động cơ lớn hơn.
Một điểm mới trên Mitsubishi Triton Athlete là xe có 7 chế độ lái. Những chế độ lái này hoạt động dựa trên từng chế độ cài cầu cụ thể nên tài xế cần tự cài cầu phù hợp và lựa chọn chế độ lái tương ứng. Tính năng này mới trên Mitsubishi Triton nhưng không thuận tiện bằng Ford Ranger (có thể tự cài cầu tuỳ theo chế độ lái mà người dùng lựa chọn).
Với giá bán cao nhất 924 triệu đồng, Triton Athlete là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger Wildtrak (979 triệu đồng) và Toyota Hilux Adventure (999 triệu đồng).
So với các đối thủ, Triton có lợi thế về giá và trang bị, đặc biệt với người đang tìm kiếm một chiếc bán tải mạnh mẽ, công nghệ với ngoại hình hầm hố. Dù vậy, Ford Ranger Wildtrak lại có thiết kế bắt mắt, phù hợp số đông, trang bị tiện nghi hiện đại hơn và nhiều công năng hỗ trợ người lái.
Có thể thấy, Mitsubishi Triton thế hệ mới được đánh giá cao về những thay đổi ở thiết kế, trang bị và khả năng vận hành, dự kiến phần nào thay đổi cán cân trong phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên, để cạnh tranh trực tiếp với "vua bán tải" Ford Ranger, Triton còn hạn chế như thiếu sự đa dạng phiên bản và không có tùy chọn số sàn.
Dù vậy, với phiên bản Athlete hấp dẫn cả về giá và trang bị, Mitsubishi Triton vẫn có cơ hội chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt với khách hàng đang tìm kiếm mẫu xe nhiều công nghệ nhưng giá hợp lý.