Xe

Pin thể rắn mới giúp xe điện có thể đi xa hơn 80%

  • Tác giả : Thảo Nguyễn
Factorial đã phát triển được pin thể rắn dành cho xe điện với các tế bào pin có khả năng hoạt động ổn định ở nhiệt độ trên 90 độ C.
Video: Factorial hiện đã cung cấp cho Mercedes-Benz những mẫu thử nghiệm được hoàn thiện ở cấp độ B của pin thể rắn Solstice.
Pin thể rắn được coi là bước đột phá tiếp theo trong công nghệ pin ôtô điện nói chung. Nhiều hãng sản xuất ô tô đã bắt tay với các đơn vị sản xuất pin để phát triển các loại pin thể rắn, với hy vọng sẽ thương mại hóa chúng trong tương lai nhằm loại bỏ lo ngại về quãng đường di chuyển, cải thiện an toàn và tăng tốc độ sạc. Mercedes-Benz cũng không phải là ngoại lệ.
Xe dien co the di xa hon 80% nho pin the ran moi
Xe điện có thể đi xa hơn 80% nhờ pin thể rắn mới.
Hãng xe Đức đã từng dẫn đầu một vòng huy động vốn trị giá 200 triệu USD vào năm 2022 cho công ty Factorial Energy, một startup có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ. Hai bên cũng đã ký thỏa thuận phát triển pin Mercedes-Benz thế hệ mới vào năm 2021. Sau một thời gian tập trung nghiên cứu, giờ đây Factorial đã thu được thành quả khi công bố loại pin thể rắn mới mang tên Solstice.
Factorial cho biết, loại pin mới này có mật độ năng lượng đạt mức 450 Wh/kg, tức là vượt trội so với pin 4680 nickel cobalt mangan của Tesla được lắp đặt trên Model Y có mật độ năng lượng ước tính vào khoảng 272-296 Wh/kg. Cấu trúc pin bao gồm chất điện phân dựa trên sulfide đạt được mức độ an toàn cao và giúp cho pin có thể hoạt động ổn định ở nhiệt độ lên đến 90 độ C. Công nghệ “tráng khô” được tích hợp vào quá trình sản xuất cũng làm giảm tác động tới môi trường.
Xe dien co the di xa hon 80% nho pin the ran moi-Hinh-2
Factorial cho biết, loại pin mới này có mật độ năng lượng đạt mức 450 Wh/kg, tức là vượt trội so với pin 4680 nickel cobalt mangan của Tesla.

Với những ưu điểm này, pin Solstice do Factorial phát triển hứa hẹn cải thiện phạm vi hoạt động của xe điện lên đến 80% so với hiện nay, đồng thời giúp giảm khối lượng tổng thể của xe vì bản thân gói pin không cần phải quá lớn và quá nặng mà vẫn đem lại số km quãng đường di chuyển ở mức cao. Bên cạnh đó, hệ thống làm mát cho pin cũng không nhất thiết phải quá cầu kỳ nữa. Việc pin nhẹ hơn cũng cho phép các nhà sản xuất yên tâm sử dụng vật liệu thép cho thân xe, thay vì phải dùng nhôm (nhẹ nhưng yếu hơn).

Factorial hiện đã cung cấp cho Mercedes-Benz những mẫu thử nghiệm được hoàn thiện ở cấp độ B của pin thể rắn Solstice. Công ty khởi nghiệp về pin của Mỹ này là đối tác thứ 2 về pin thể rắn của Mercedes sau khi hãng Đức công bố vào năm 2022 rằng họ đang đầu tư hàng triệu đô la vào một nhà sản xuất pin thể rắn khác là ProLogium của Đài Loan.

Xe dien co the di xa hon 80% nho pin the ran moi-Hinh-3
Pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng hoặc dạng gel như trong các loại pin lithium-ion truyền thống.
Không chỉ xe điện Mercedes-Benz được hưởng lợi từ công trình nghiên cứu của Factorial. Công ty này cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với bất cứ nhà sản xuất ôtô nào có nhu cầu và sẽ sớm đẩy mạnh khâu hoàn thiện pin để Solstice sẵn sàng bước vào khâu sản xuất thương mại hàng loạt trước khi thập kỷ này kết thúc.
Pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng hoặc dạng gel như trong các loại pin lithium-ion truyền thống. Những ưu điểm chính bao gồm mật độ năng lượng cao hơn và giảm thiểu đáng kể khả năng cháy nổ. Ngoài ra, chúng còn sạc nhanh hơn. Nhiều hãng xe truyền thống đang đầu tư vào công nghệ này, trong đó nổi bật có Toyota với tuyên bố rằng pin thể rắn của họ có thể cung cấp quãng đường di chuyển trên 1.000 km, dự kiến ra mắt vào năm 2026.
Thảo Nguyễn