Toyota trình làng mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Century; được xem là phiên bản gầm cao của mẫu sedan hạng sang.
Nội thất hiện đại nhưng không vượt trội
Cũng như những mẫu xe sang khác, mọi tinh hoa của Toyota Century 2024 đều hội tụ ở nội thất, đặc biệt là hàng ghế sau. Để lên xe dễ dàng hơn, Toyota trang bị cửa sau mở với góc 75 độ, bệ bước chân tự động và tay nắm trên cột C. Cửa sau của mẫu SUV này có thể trượt chỉnh điện như xe MPV.
Khác với phiên bản sedan, Toyota Century 2024 chỉ được trang bị nội thất 4 chỗ thay vì 5 chỗ ngồi. Với chiếc xe có kích thước lớn, việc chỉ trang bị 4 chỗ ngồi là khá hạn chế. Trong khi đó, trong cùng phân khúc, các mẫu xe như Volvo XC90, BMW X7, Mercedes GLS, Audi Q8 hay chính thương hiệu hạng sang của Toyota là Lexus LX570… dù thiết kế 7 chỗ nhưng vẫn rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, khoang hành khách chỉ có 2 ghế thương gia dành cho chủ nhân đích thực của xe. Ghế phía sau ghế phụ lái có thể ngả phẳng.
Nằm giữa 2 ghế sau là cụm điều khiển trung tâm khá cao, tích hợp 2 màn hình để hành khách chỉnh các tính năng của xe, giống Lexus LM và Toyota Alphard thế hệ mới. Người sử dụng có thể tháo 2 màn hình này ra, dùng như máy tính bảng. Thêm đó, bệ đỡ bắp chân tích hợp vào ghế, tủ lạnh, hệ thống đèn viền và cửa gió điều hòa tích hợp đồng hồ xem giờ dành cho hàng ghế sau. Lưng ghế trước sẽ tích hợp 2 màn hình 11,6 inch để hành khách giải trí. Đây là cải tiến so với các dòng xe do Toyota sản xuất. Tuy nhiên, những trang bị này chưa cho thấy điểm vượt trội so với các dòng xe cùng phân khúc. Còn nếu so sánh về độ sang trọng với Rolls-Royce Cullinan hay thấp hơn một chút là Bentley Bentayga, thì vẫn chưa đủ tầm.
Ở khoang lái, Toyota Century 2024 được trang bị vô lăng 3 chấu, không có sự phá cách, mà tương đối giống "chuyên cơ mặt đất" Alphard thế hệ mới, tích hợp các phím chức năng và logo phượng hoàng. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số có kích thước 12,3 inch, tương đương màn hình cảm ứng trung tâm. Không có gì ngạc nhiên khi nội thất của Toyota Century 2024 khá ít chi tiết bằng nhựa cứng. Ngoài ra, xe còn giữ lại nhiều nút bấm cơ học để chỉnh điều hòa, ghế và tính năng khác.
Về mặt an toàn, Toyota Century 2024 sở hữu hệ thống trợ lái bán tự động Advanced Drive. Hệ thống này có thể phát hiện điều kiện vận hành xung quanh để tự động tăng tốc, phanh và đánh lái dưới sự giám sát chủ động của người lái. Bên cạnh đó là tính năng đỗ xe điều khiển từ xa Advanced Park.
Thấy gì khi so sánh cùng phân khúc
Được gọi là "Century cho thế kỷ tiếp theo", mẫu xe này ra đời dựa trên cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture (TNGA); sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.205 x 1.990 x 1.805 mm, chiều dài cơ sở 2.950 mm.
So với các dòng xe khác cùng phân khúc, Toyota Century 2024 ngắn hơn Mercedes-Benz GLS450 4MATIC 2023 khoảng 16mm, chiều rộng hẹp hơn 40mm và chiều cao thấp hơn tới 40mm, trong khi chiều dài cơ sở còn kém hơn tới 185mm. Tuy nhiên, các thông số của Toyota Century 2024 tương đương BMW X7, Lexus LX570 hay Volvo XC90.
Century 2024 được thiết kế theo phong cách khá giống Rolls-Royce Cullinan, đặc biệt là khu vực sườn xe. Điều này được thể hiện qua đường gân kéo dài từ đèn pha đến gần đèn hậu, gợi liên tưởng đến đường coachline đặc trưng của Rolls-Royce, nhưng nếu để so sánh là hơi khập khiễng.
Ngoài ra, mẫu SUV này giữ lại một số chi tiết thiết kế của phiên bản sedan như lưới tản nhiệt trước hình chữ nhật, logo "Century" trên cửa cốp sau và logo phượng hoàng ở đầu/đuôi xe. Bên cạnh đó, hệ thống đèn pha và đèn hậu đều có thiết kế 2 tầng với tạo hình chữ "L" cách điệu bên trong.
Vành la-zăng của Toyota Century 2024 có đường kính 20 inch tiêu chuẩn và 22 inch tùy chọn, mang đến sự bề thế cần thiết cho mẫu SUV cỡ lớn này. Nửa thân trên và dưới của Toyota Century 2024 có thể sơn màu khác nhau. Xe có tổng cộng 7 màu sắc ngoại thất, bao gồm xám, đen, trắng - bạc, xám - bạc, đen - bạc, xám - đen và đỏ - bạc.
Có lẽ điểm mạnh của Toyota Century 2024 là hệ truyền động plug-in hybrid với máy xăng V6, hút khí tự nhiên, dung tích 3.5L, 2 mô-tơ điện và hộp số e-CVT. Động cơ xăng tạo ra công suất tối đa 262 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335 Nm.
Hai con số tương ứng của mô-tơ điện nằm trên cầu trước là 182 mã lực và 269 Nm. Trong khi đó, mô-tơ điện nằm trên cầu sau mạnh 109 mã lực và 168 Nm. Tổng cộng, xe có công suất lên đến 406 mã lực, mạnh hơn Volvo XC90, BMW X7 hay Mercedes-Benz GLS450.
Có lẽ, sức mạnh của Toyota Century 2024 chỉ thua kém chính người “đàn anh trong nhà” là Lexus LX570.
Với giá bán niêm yết là hơn 4 tỷ đồng quy đổi tại thị trường Nhật Bản, nếu Toyota Century 2024 về tới Việt Nam thì sau khi tính tất cả thuế phí, giá bán sẽ lên tới hơn 11 - 12 tỷ đồng, để lăn bánh sẽ cần tới gần 13-15 tỷ đồng. So sánh về giá, Volvo XC90, BMW X7 hay Mercedes-Benz GLS450 đều dễ thở hơn.