Thời sự

Người thủ đô nô nức checkin trên tàu Cát Linh – Hà Đông, sau 10 năm chờ đợi

  • Tác giả : Trần Hải
Sáng 6/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Ngay sau lễ bàn giao tuyến đường sắt đô thị chính thức được khai thác thương mại.
3.jpg
Bộ GTVT chính thức bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội cho UBND TP Hà Nội quản lý, vận hành.

Trong số rất nhiều tuyến đường sắt đô thị khác đang được triển khai tại TPHCM và Hà Nội, thì đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước được vận hành.

Từ 9h sáng nay, người dân sẽ được hướng dẫn cách mua vé. Trong 15 ngày đầu vận hành, phía công ty sẽ miễn phí với hành khách.

5.jpg
Những đoàn tàu sẵn sàng cho việc vận hành thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài là 13,05km, toàn bộ đi trên cao. Điển đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao.

Tổng mức đầu tư theo phê duyệt năm 2008 là 8.769 tỷ đồng, đến năm 2016 được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng).

Dự án sử dụng vốn vay Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam là 4.134 tỷ đồng.

24.jpg
Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất.
4.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng  là hai trong số những hành khách đầu tiên được chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ.

Đơn vị thi công là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu), Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Tư vấn đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống là Liên danh tư vấn Apave – Certifer – Tricc (tư vấn ACT).

11(1).jpg

Rất đông hành khách sẵn sàng thử nghiệm phương tiện vận tải công cộng hiện đại này.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, đoàn tàu có tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút. Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày.

20.jpg
Dự án kéo dài hơn 10 năm nên được rất nhiều người dân quan tâm.
22.jpg
Chuyến tàu đầu tiên chuẩn bị được vận hành.

Giá vé được TP Hà Nội phê duyệt chính thức là 7.000 đồng mở cửa; theo chặng là 8.000-15.000 đồng/lượt; bán theo tháng 100.000 - 200.000 đồng/tháng tùy theo đối tượng ưu tiên cụ thể.

18.jpg
Nhiều hành khách trên tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô.
19.jpg
Trên mỗi toa tàu đều có phương án ghế ngồi và đứng sẵn sàng phục vụ hành khách.
13.jpg
Tuyến đường sắt đô thị được kỳ vọng giải bài toán ùn tắc giao thông cho Hà Nội.
14.jpg
Trên chuyến tàu đầu tiên xuất hiện những hành khách nhí.
17.jpg
Niềm vui của nhiều hành khách trên tàu Cát Linh - Hà Đông.
15.jpg
Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước được vận hành.
23.jpg
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa, đi hoàn toàn trên cao.

Mục tiêu của Metro Hà Nội là khuyến khích người dân Hà Nội đi tàu trên cao hàng ngày và hướng tới việc kết nối vận chuyển, phát triển du lịch trong tương lai.

Trần Hải