Giáo dục

Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi): Không quy định phương thức, quy mô kỳ thi tốt nghiệp THPT

  • Tác giả : Mai Nguyễn
(khoahocdoisong.vn) - Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi.

Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được Quốc hội thảo luận. Tại buổi thảo luận, Báo cáo giải trình nêu vấn đề thời sự  đang gây nhiều tranh luận hiện nay là đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học. Đồng thời cũng có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Thanh Bình phân tích, hiện nay, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học, đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa giáo dục thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tiếp tục việc học ở nước ngoài.

Theo đó, để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, dự thảo luật chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi (Điều 34). Việc tuyển sinh cao đẳng, đại học của các cơ sở giáo dục được thực hiện theo cơ chế tự chủ quy định bởi luật Giáo dục đại học và luật Giáo dục nghề nghiệp.

Mai Nguyễn