Doanh nghiệp

CEO Chatbot: Khát vọng đem sản phẩm Việt Nam ra thế giới

  • Tác giả : Tuyết Vân
Lê Anh Tiến-CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam-đã có hàng chục sáng chế về công nghệ. Anh được vinh danh Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 và là một trong những doanh nhân trẻ tham dự Lãnh đạo Toàn cầu Việt Nam 2024 tại Pháp.

Người trẻ Việt Nam cực kỳ sáng tạo, không thua kém gì các bạn trẻ ở bất kỳ quốc gia nào. Tôi tin rằng, tôi cùng các bạn trẻ khởi nghiệp của cả nước có thể đưa các startup Việt Nam lên bản đồ thế giới, thu hút các quỹ đầu tư từ nước ngoài, góp phần thực hiện khát vọng Việt Nam 2045 hùng cường hơn”- CEO Lê Anh Tiến nói.

Lê Anh Tiến - CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam

Lê Anh Tiến - CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam

Đam mê khởi nghiệp

Đam mê công nghệ, từ nhỏ Lê Anh Tiến (SN 1990) đã tự mày mò nghiên cứu lập trình qua các cuốn sách rồi ra các quán internet thực hành, ứng dụng. Ngay từ trên ghế phổ thông, Tiến đã liên tiếp giành các giải thưởng tại cuộc thi Tin học trẻ không chuyên của Đà Nẵng.

5 năm học tại Khoa Điện tử - viễn thông, chuyên ngành Kỹ thuật máy tính tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Tiến dành toàn bộ thời gian cho nghiên cứu, lập trình. Kết quả khi ra trường, chàng sinh viên trẻ đã sở hữu 20 công trình nghiên cứu, sáng lập ra nhiều dự án cộng đồng có giá trị được chú ý như kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật giao tiếp với máy tính bằng mắt. Anh liên tiếp được nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt 2011, 2015, 2016; Quả cầu vàng 2015…

Năm 2017 Lê Anh Tiến cùng các cộng sự Hoàng Minh Phú (Đà Nẵng) và Nguyễn Tùng (Hà Nội) nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Bot bán hàng (https://botbanhang.vn). Bot bán hàng mang những tính năng nổi bật của nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp, giúp khách hàng không hiểu biết về kỹ thuật cũng có thể bán hàng tự động, tối ưu thời gian kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0. Người bán hàng dùng messenger nên khi có Bot bán hàng sẽ không cần phải tải app hay dùng web.

Trong thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo bùng nổ, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và quản lý rủi ro trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhận thấy điều đó, Bot bán hàng đã phát triển phiên bản nâng cấp mang tên Retion để phục vụ toàn bộ khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu. Retion không chỉ là một công cụ, mà còn là một giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp cách mạng hóa tương tác với khách hàng.

Với Retion, việc lập lịch hẹn trở nên đơn giản chỉ với một cú click. AI sẽ tự động chuyển đổi tin nhắn âm thanh của khách hàng thành đơn hàng, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót. Hệ thống còn có khả năng nhận diện và cảnh báo khi khách hàng biểu hiện cảm xúc tiêu cực như giận dữ, giúp doanh nghiệp kịp thời đưa ra giải pháp.

Không dừng lại ở đó, Retion còn hỗ trợ nhân viên bằng cách cung cấp các câu trả lời nhanh được gợi ý bởi AI, đồng thời tự động hoàn thành câu trả lời dựa trên lịch sử chat với khách hàng. Tính năng dịch văn bản cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và phục vụ khách hàng quốc tế, phá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ.

Năm 2018, Chatbot Việt Nam lọt vào top 5 Cuộc thi Bình chọn Start-up Việt giành vị trí thứ 10 và nằm trong top 24 dự án tham dự chung kết cuộc thi GIST Tech-I Competition năm 2019 do Hiệp hội Xúc tiến khoa học Hoa Kỳ tổ chức; Top 5 dự án xuất sắc nhất hạng mục E-Business WSIS Prize 2019 được tổ chức bởi International Telecommunication Union (Geneva, Thụy Sỹ) dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc; Được chọn trong chương trình Facebook Accelerator Singapore; Đạt giải Creative - Cuộc thi Sáng kiến thành phố thông minh tỉnh Bình Dương do UNESCO, Hiệp hội khoa học đô thị thế giới (WTA), TP Daejon – Hàn Quốc, UBND Tỉnh Bình Dương đồng tổ chức…

CEO Lê Anh Tiến (thứ 2 từ trái qua) tham dự diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 5 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

CEO Lê Anh Tiến (thứ 2 từ trái qua) tham dự diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 5 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Khát khao mang đến những giá trị cho cộng đồng

“Bot bán hàng hướng tới trở thành nền tảng nhắn tin chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và nhà kinh doanh thông qua các nền tảng OTT (Messenger, Zalo, Whatsapp,…). Tối đa hóa tương tác khách hàng, gia tăng doanh thu và trải nghiệm khách hàng, giúp doanh nghiệp và nhà kinh doanh tăng trưởng doanh thu, khách hàng và tối ưu giao tiếp nội bộ” – CEO Lê Anh Tiến thông tin.

Chỉ sau 15 ngày hoạt động, sản phẩm được Facebook và Amazon tài trợ 30.000 USD để phát triển trong khuôn khổ chương trình FacebookStart. Sau một thời gian ngắn ra thị trường, Bot bán hàng đã thu hút được đầu tư 500.000 USD từ Tập đoàn NexTech. Sau 6 năm thương mại hóa sản phẩm, công ty đã có 60.000 khách hàng và thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia. Và cũng là đối tác chính thức của Facebook tại Đông Nam Á mảng Messaging; đối tác chiến lược vùng Châu Á Thái Bình Dương của Facebook mảng quảng cáo.

Năm 2024, Bot bán hàng đã đạt được một thành tựu quan trọng khi được chọn tham gia chương trình Google Cloud for Startups, nhận được khoản tín dụng lên đến 350.000 USD. Thành tựu này không chỉ khẳng định tiềm năng và sự phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực AI và chatbot, mà còn cung cấp nguồn lực quan trọng để mở rộng dịch vụ cho toàn bộ khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu.

Với sự hỗ trợ từ Google Cloud, Bot bán hàng có thể nâng cao hiệu suất hệ thống, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tiếp cận nhiều doanh nghiệp hơn trên khắp thế giới. Điều này đánh dấu một bước ngoặt mới, khẳng định vị thế tiên phong của Bot bán hàng trong việc cách mạng hóa "Hỗ trợ khách hàng" và "Quản lý rủi ro" với AI.

CEO Chatbot Việt Nam quan niệm “sáng tạo là yếu tố sống còn” để công ty tiếp tục phát triển vững mạnh. Trong quá trình vận hành, đến nay Bot bán hàng vẫn được công ty không ngừng đổi mới, tích hợp thêm nhiều tính năng đột phá như cảnh báo khi nhân viên gửi số tài khoản không thuộc công ty, tự động xử lý hóa đơn từ ảnh chụp, và cung cấp trợ lý AI giúp nhân viên trả lời khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng. Hệ thống cũng sẽ tùy biến AI theo nghiệp vụ của từng doanh nghiệp và tích hợp các hành động theo ngữ cảnh, như hiển thị nút "Gọi điện" hoặc "Gửi email" khi nhận được số điện thoại hoặc email, đồng thời bảo mật thông tin khách hàng.

Với thông điệp "Cách mạng hóa Hỗ trợ khách hàng với AI" và "Cách mạng hóa Quản lý rủi ro với AI", Bot bán hàng đang nỗ lực tối ưu hóa hiệu suất làm việc và nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua công nghệ AI tiên tiến. Sự ra đời của Retion đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khẳng định vị thế tiên phong của Bot bán hàng trong lĩnh vực này.

Luôn tâm niệm tạo ra giá trị cho người khác mới khiến cuộc sống trở nên hạnh phúc, thành công thực sự. Lê Anh Tiến cùng các cộng sự đang nỗ lực nghiên cứu để tạo thêm nhiều sản phẩm có giá trị cho mọi người, có như vậy sản phẩm mới hiện diện liên tục ở mọi nơi trong cuộc sống và doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Với niềm đam mê công nghệ, nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân trẻ Lê Anh Tiến đã nghiên cứu sáng tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực có giá trị kinh tế và ý nghĩa xã hội.

Anh là một trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Top 10 nhân vật dưới 30 tuổi trong danh sách People To Watch 2017 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn; Top 20 thanh niên tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á 2020; Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021; Thành viên hội đồng tư vấn chính sách, pháp luật về thanh thiếu nhi – Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; Phó Ban điều hành Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình…

Tuyết Vân