Xe

Bị khách hàng tố thiếu trách nhiệm, Công ty Việt Nam Suzuki nói gì?

  • Tác giả : Đình Thanh
Khoa học và Đời sống nhận được đơn của khách hàng phản ánh Công ty TNHH Việt Nam Suzuki thiếu trách nhiệm trong xử lý dịch vụ hậu mãi. Đại diện công ty cho biết, chưa thể cung cấp nội dung chi tiết liên quan vụ việc.

Khách gửi đơn tố Việt Nam Suzuki thiếu trách nhiệm

Theo đơn của anh Đặng Hữu Hồng Sơn (phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), anh mua xe Suzuki XL7 tại đại lý Nam Á Bình Dương (phường Vĩnh Phú, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) ngày 29/3/2022.

Ống dẫn nước từ két nước chuyển dộng về động cơ bị rách đầu ống

Ống dẫn nước từ két nước chuyển dộng về động cơ bị rách đầu ống

Ngày 29/5/2023, khi đang di chuyển trên cung đường từ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đến xã Iale, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, xe xảy ra tiếng gõ trong động cơ. Anh Sơn quan sát màn hình, động cơ không thấy báo nóng hay hết nước. Nhận thấy tình trạng của xe không bình thường, anh Sơn liên hệ với đại lý Suzuki Tây Nguyên (159 Nguyễn Chí Thanh, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), được hướng dẫn đưa xe về xưởng của đại lý để kiểm tra bằng xe cứu hộ.

Ngày 31/5, anh Sơn và đại lý Suzuki Tây Nguyên cùng kiểm tra xe, sau đó đại lý từ chối bảo hành với lý do xe hư hỏng không phải do lỗi từ nhà sản xuất và các điều kiện bảo hành theo quy định. Cùng ngày, anh Sơn phản ánh đến Công ty TNHH Việt Nam Suzuki qua đường dây chăm sóc khách hàng 18006950, được trả lời có kết quả sớm nhất trong 2 ngày. Thế nhưng tới nay, anh Sơn chưa nhận được câu trả lời.

Bị khách hàng tố thiếu trách nhiệm, Công ty Việt Nam Suzuki nói gì? ảnh 2

Bị khách hàng tố thiếu trách nhiệm, Công ty Việt Nam Suzuki nói gì?

Ngày 2/6, đại lý Suzuki Tây Nguyên mời anh lên kiểm tra xe lần 2 (lốc máy, két nước, ống dẫn nước, đồng hồ…) thì phát hiện toàn bộ lốc máy có hiện tượng thấm dầu chảy từ quy-lát, mặt máy thấm sâu bao quanh lốc máy chảy xuống đất. Ống dẫn nước từ két nước truyền về động cơ bị rách đầu ống đút vào bên trong động cơ.

Ngày 5/6, đại lý Suzuki Tây Nguyên tiếp tục mời anh Sơn lên kiểm tra xe lần 3 (bơm nước, tét bình điện) nhưng không phát hiện lỗi.

Ngày 6/6, đại lý Suzuki Tây Nguyên phản hồi qua điện thoại là không giải quyết theo chế độ bảo hành của hãng, mà chỉ hỗ trợ riêng 10% về phụ tùng và sửa chữa xe. Anh Sơn không đồng ý. Đại lý Suzuki Tây Nguyên yêu cầu đưa xe ra khỏi gara vì không có chỗ để.

Anh Đặng Hữu Hồng Sơn cho biết thêm, ngày 13/6, anh được Giám đốc Suzuki Tây Nguyên mời lên làm việc, tiếp tục đề xuất hỗ trợ riêng 10% về phụ tùng và sửa chữa xe nhưng anh không đồng ý. Tiếp đó, Suzuki Tây Nguyên nâng mức hỗ trợ lên 50%. Anh Sơn không đồng ý, yêu cầu Suzuki Tây Nguyên nói rõ nguyên nhân bị rách đầu ống dẫn nước và trả lời bằng văn bản. Đại diện Suzuki Tây Nguyên nói, chờ báo cáo Công ty TNHH Việt Nam Suzuki.

Việt Nam Suzuki nói gì?

Trước phản ánh của anh Đặng Hữu Hồng Sơn, ngày 7/6, phóng viên liên hệ với Công ty TNHH Việt Nam Suzuki về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thấm dầu và rách ống dẫn nước.

Đại diện công ty này cho biết, chưa thể cung cấp nội dung chi tiết liên quan trường hợp của anh Sơn, do bao gồm thông tin cá nhân của khách hàng. Xe đã được kiểm tra tại đại lý ủy quyền chính thức của VISUCO, đưa ra kết luận ban đầu nguyên nhân phát sinh từ việc bảo dưỡng và sử dụng xe chưa đúng cách.

“Những vấn đề này không xuất phát từ lỗi của sản phẩm”, Suzuki Việt Nam cho biết thêm.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, ngày 13/6, phóng viên liên lạc với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đơn vị này cho biết đã nhận được thông tin, giao phòng chuyên môn trả lời.

Khoa học Đời sống tiếp tục thông tin vụ việc.

Chuyên gia nói về lỗi xe Suzuki XL7

Trước thông tin và hình ảnh anh Đặng Hữu Hồng Sơn cung cấp, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Trường hợp ống dẫn nước động cơ bị nứt là do chất lượng của ống dẫn nước có vấn đề, trong quá trình sử dụng ống bị nứt chứ không phải do quá trình bảo hành, vì khi bảo hành không ai đụng vào ống nước. Chính vì nó bị thủng nên bị mất nước, dẫn tới máy bị nóng”.

Kỹ sư Huỳnh Công Thành cho rằng, lỗi trên hoàn toàn do chất lượng của ống dẫn nước. Đại lý nói ống dẫn nước bị tác động vật lý là không đúng, vì nếu thế ống dẫn nước phải bị móp. Hình ảnh và thông tin anh Sơn cung cấp không có hiện tượng bị tác động vật lý.

“Theo thông tin từ anh Sơn, có sự bất thường trong cách bảo hành của hãng Suzuki Việt Nam, vì xe mới chạy 28.000 km, còn bảo hành (bảo hành 100.000 km) mà ống nước bị mục, trong khi nước làm mát là dùng của hãng thì chắc chắn lỗi của nhà sản xuất”, kỹ sư Thành nêu quan điểm.

Đình Thanh