Xe

Việt Nam Suzuki bị khách hàng tố thiếu trách nhiệm

  • Tác giả : Đinh Thanh
Khoa học và Đời sống - Báo Tri thức và Cuộc sống vừa nhận được đơn cầu cứu của khách hàng về việc thiếu trách nhiệm trong xử lý dịch vụ hậu mãi cho khách hàng của Việt Nam Suzuki.

Suzuki Việt Nam thiếu trách nhiệm?

Theo đơn cầu cứu, anh Đặng Hữu Hồng Sơn (phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), đã mua xe Suzuki XL7 tại đại lý Nam Á Bình Dương (phường Vĩnh Phú, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) vào ngày 29 tháng 3 năm 2022.

Ngày 29 tháng 5 năm 2023, khi đang di chuyển trên cung đường từ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đến xã Iale, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai thì xe xảy ra tiếng gõ trong động cơ. Ngay tại thời điểm đó, anh Sơn có quan sát màn hình thì động cơ không thấy báo nóng hay báo hết nước. Nhận thấy tình trạng của xe không bình thường, anh Sơn đã liên hệ với đại lý Suzuki Tây Nguyên (159 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Thành Phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk) và được hướng dẫn đưa xe về xưởng của đại lý để kiểm tra bằng xe cứu hộ.

Ngày 31 tháng 5 năm 2023, anh Sơn và đại lý Suzuki Tây Nguyên đã cùng kiểm tra tình trạng xe sau đó đại lý từ chối bảo hành với lý do xe hư hỏng không phải do lỗi từ nhà sản xuất và các điều kiện bảo hành theo quy định. Cùng ngày, anh Sơn đã phản ánh lên Công Ty TNHH Việt Nam Suzuki qua đường dây chăm sóc khách hàng 18006950 và được trả lời kết quả sớm nhất trong 2 ngày nhưng tới nay anh Sơn vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Đến ngày 02 tháng 6 năm 2023, đại lý Suzuki Tây Nguyên mời anh lên kiểm tra xe lần 2 (lốc máy, két nước, ống dẫn nước, đồng hồ,…) thì phát hiện lỗi như toàn bộ lốc máy có hiện tượng thấm dầu chảy từ quy-lát và mặt máy thấm sâu bao quanh lốc máy chảy xuống đất. Ống dẫn nước từ két nước chuyền về động cơ bị rách đầu ống đút vào bên trong động cơ.

Ống dẫn nước từ két nước chuyền về động cơ bị rách đầu ống.

Ống dẫn nước từ két nước chuyền về động cơ bị rách đầu ống.

Ngày 05 tháng 6 năm 2023, đại lý Suzuki Tây Nguyên tiếp tục mời anh Sơn lên kiểm tra xe lần 3 (bơm nước, tét bình điện) nhưng không phát hiện lỗi.

Ngày 06 tháng 6 năm 2023, bên đại lý Suzuki Tây Nguyên đã phản hồi qua điện thoại là không giải quyết theo chế độ bảo hành của hãng, mà chỉ có hỗ trợ riêng 10% về phụ tùng và sửa chữa xe. Anh Sơn đã không đồng ý, nên đại lý hãng Suzuki Tây Nguyên có yêu cầu đưa xe ra khỏi gara vì không có chổ để.

Chuyên gia nói gì về lỗi xe Suzuki XL7

Trước thông tin và hình ảnh anh Sơn cung cấp, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Trường hợp ống dẫn nước động cơ bị nứt là do chất lượng của ống dẫn nước có vấn đề, trong quá trình sử dụng ống bị nứt chứ không phải do quá trình bảo hành vì khi bảo hành không ai đụng vào ống nước. Chính vì nó bị thủng nên nó bị mất nước dẫn tới máy bị nóng.”

Không chỉ kỹ sư Tạch, kỹ sư Huỳnh Công Thành cũng cho biết: Lỗi trên hoàn toàn là do chất lượng của ống dẫn nước, trường hợp đại lý nói ống dẫn nước bị tác động vật lý là không đúng vì nếu có tác động vật lý thì ống dẫn nước phải bị “móp” chứ qua hình ảnh và thông tin anh Sơn cung cấp không có hiện tượng bị tác động vật lý.

“Theo thông tin từ anh Sơn thì có sự bất thường trong cách bảo hành của hãng Suzuki Việt Nam vì xe mới chạy 28.000km còn bảo hành (bảo hành 100.000km) mà ống nước nó bị “mục” trong khi đó nước làm mát là dùng của hãng thì chắc chắn là lỗi của nhà sản xuất”, kỹ sư Thành cho biết thêm.

Việt Nam Suzuki nói gì?

Trước thông tin phản ánh của anh Đặng Hữu Hùng Sơn, ngày 7/6/2023 phóng viên có liên hệ với Công Ty TNHH Việt Nam Suzuki về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thấm dầu và rách ống dẫn nước.

Trả lời Báo Tri thức & Cuộc sống, Công Ty TNHH Việt Nam Suzuki cho biết, đối với trường hợp của anh Sơn, chúng tôi chưa thể cung cấp nội dung chi tiết do việc này bao gồm các thông tin cá nhân của khách hàng. Tuy nhiên, xe đã được kiểm tra tại Đại lý ủy quyền chính thức của VISUCO, và đưa ra kết luận ban đầu nguyên nhân phát sinh từ việc bảo dưỡng và sử dụng xe chưa đúng cách.

“Những vấn đề này không xuất phát từ lỗi của sản phẩm”, Suzuki Việt Nam cho biết thêm.

Trước đó, anh Đặng Hữu Hồng Sơn cũng đã gửi đơn cầu cứu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Thanh