Khám phá

Apple cảnh báo người dùng iPhone: Ngừng sử dụng google Chrome

  • Tác giả : Giang Thu (T/H)
Apple đã phát động một chiến dịch mới thúc đẩy quyền riêng tư của iPhone, trong đó nổi bật là Safari với một video quảng cáo ấn tượng lấy cảm hứng từ bộ phim "The Birds" của đạo diễn Alfred Hitchcock.

"Táo khuyết" vừa tung ra một video quảng cáo ấn tượng lấy cảm hứng từ bộ phim "The Birds" của đạo diễn Alfred Hitchcock, nhằm truyền tải thông điệp mạnh mẽ về quyền riêng tư trên không gian mạng.

Quảng cáo của Táo khuyết ám chỉ rằng nếu không sử dụng Safari người dùng sẽ bị theo dõi, một cách "đá xoáy" đầy tinh tế nhắm thẳng vào điểm yếu của đối thủ Chrome đến từ Google - trình duyệt từ lâu bị chỉ trích vì vấn đề thu thập dữ liệu người dùng.

Apple cảnh báo người dùng iPhone: Ngừng sử dụng google Chrome. Ảnh minh họa

Apple cảnh báo người dùng iPhone: Ngừng sử dụng google Chrome. Ảnh minh họa

Hiện tại, Google đang cố gắng thuyết phục người dùng Safari chuyển sang Chrome. Google dựa vào Safari để nhận được hầu hết các yêu cầu tìm kiếm từ iPhone nhờ vào một thỏa thuận tài chính với Apple, theo đó Google Search là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể sớm bị hạn chế do các cuộc điều tra độc quyền tại Mỹ và châu Âu. Vì vậy, Google đang tìm cách để tăng số lượng người dùng Chrome.

Mối quan hệ giữa Apple và Google được ví như "con dao hai lưỡi". Trước đây, hai bên từng hợp tác khi Google trả phí cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Tuy nhiên, áp lực từ các cơ quan quản lý toàn cầu đã khiến Google phải tìm kiếm "Plan B", thúc đẩy người dùng iPhone chuyển sang sử dụng Chrome.

Hiện tại, thị phần của Chrome trên iPhone chỉ khoảng 30%, mục tiêu của Google là tăng con số này lên 50%, tương đương khoảng 300 triệu người dùng. Rõ ràng là Apple không muốn điều này xảy ra bởi 300 triệu người dùng có thể tạo ra doanh thu trực tuyến đáng kể.

Apple tất nhiên không muốn điều này xảy ra, vì những người dùng này tạo ra nguồn doanh thu lớn cho Apple. Khi tìm kiếm trên thiết bị di động thay đổi thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cuộc chiến giữa Apple và Google sẽ trở nên càng khốc liệt hơn.

Vấn đề lớn nhất của Chrome là quyền riêng tư. Chrome vẫn sử dụng cookie theo dõi người dùng, và kế hoạch loại bỏ chúng đã bị trì hoãn do các vấn đề pháp lý. Chế độ riêng tư của Chrome không thật sự riêng tư như người dùng nghĩ.

Gần đây, còn có thông tin rằng Google thu thập dữ liệu từ người dùng Chrome thông qua một cài đặt ẩn không thể tắt được.

Tuy nhiên, có một thực tế phũ phàng đối với Apple là người dùng thích sử dụng Google tìm kiếm hơn. Ngay cả khi Google bị loại khỏi danh sách tìm kiếm mặc định trên Safari, người dùng vẫn có thể thiết lập theo cách thủ công.

Apple đã từng loại bỏ Google Maps và sau đó phải quay lại sử dụng do phản ứng từ người dùng. Ngay cả khi Google bị loại khỏi vị trí mặc định trên Safari, người dùng vẫn có thể tự cài đặt lại Google Search.

Câu hỏi đặt ra liệu Google có cung cấp các tính năng tìm kiếm AI tiên tiến chỉ có trên Chrome hay không. Cuộc chiến giữa Safari và Chrome vẫn đang diễn ra, và trong khi Apple tạm thời giữ vững vị trí của mình, hãy cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Giang Thu (T/H)