KINH TẾ

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ bất ngờ giảm

  • Tác giả : Nhật Nam
(khoahocdoisong.vn) - Lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, quý I/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra vẫn đạt 472,2 triệu USD, tăng 7,8%.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, mức tăng trưởng dương này đạt được là nhờ tăng tại EU, ASEAN, Mexico và một số thị trường đơn lẻ khác. Tính chung 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông chỉ đạt 99,3 triệu USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng 2 tháng (tháng 2 và 3/2019) giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm lần lượt 22,8% và 44,4%. Do đột ngột giảm mạnh nên Mỹ vốn được dự báo trở lại thị trường xuất khẩu hàng đầu của doanh nghiệp cá tra Việt Nam nay đã xuống vị trí thứ 3 (sau EU) đạt 71,16 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 15,1% tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong quý I/2019.

Ba thị trường xuất khẩu tiềm năng gồm Brazil, Colombia và UAE trong 3 tháng đầu năm nay giá trị cũng giảm lần lượt 17,2%; 36,5% và 4,9% so với cùng kỳ năm 2018. VASEP dự kiến, sau khi Mỹ công bố kết quả cuối cùng mức thuế chống bán phá giá cho sản phẩm cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ sẽ có biến động tỷ trọng xuất khẩu cá tra trong thời gian tới.

Tuy vậy, xuất khẩu cá tra sang EU vẫn khả quan và đã vượt Mỹ. Trong đó, riêng 4 thị trường đơn lẻ lớn nhất trong khối là Hà Lan, Anh, Đức, Bỉ tăng trưởng lần lượt 29,2%; 53%; 66,6% và 86,9% so với 3 tháng đầu năm 2018. Đây là mức tăng tích cực trong nhiều năm trở lại đây và là tín hiệu tốt cho các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này.

Tại thị trường ASEAN, trong quý I/2019 xuất khẩu cá tra sang Thái Lan, Philippines và Malaysia đều tăng trưởng tốt. Tính đến hết tháng 3/2019, xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 55,17 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Riêng giá trị xuất khẩu sang Thái Lan tăng 6,5%; Philippines tăng 40,6% và Malaysia tăng 70,9%. Đặc biệt Malaysia là "ngôi sao mới nổi" tại khu vực ASEAN. Riêng trong tháng 3/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Malaysia đạt 5,51 triệu USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thị trường đáng lưu tâm trong đầu năm nay tại khu vực ASEAN.

Mexico cũng là "điểm đến" thu hút cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong quý 1 năm nay. Tính tới hết tháng 3/2019, giá trị xuất khẩu sang Mexico đạt 34,15 triệu USD, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong 2 tháng (2-3/2019) giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng trưởng tốt lần lượt 34,1% và 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhật Nam