Xe

Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

  • Tác giả : Tâm Võ
Wuling Bingo của TMT Motors có vẻ đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ. Liệu "canh bạc" này có bị đối thủ VinFast VF5 "đánh bại" trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?

Khác biệt so hoàn toàn so với với các thương hiệu Trung Quốc khác khi bước chân vào thị trường ô tô Việt Nam - Wuling xuất hiện với mẫu ô tô điện giá rẻ, khởi đầu là mẫu Mini EV nhưng đã nhận thất bại khá nặng nề về doanh số. Và cũng khá nhanh, TMT đã sửa sai bằng việc tung ra mẫu Wuling Bingo EV 2024, theo hướng cao cấp và tiện nghi hơn.

Cùng nằm ở phân khúc với mẫu xe điện thương hiệu Việt Nam - VinFast VF5, mẫu xe Trung Quốc - Wuling Bingo này có những lợi thế và cả điểm yếu nội tại. Vậy đâu là khác biệt giữa hai mẫu xe này tại thị trường Việt Nam?

Giá bán và động cơ

Dù công bố bán ra Wuling Bingo tại Việt Nam với 4 phiên bản phân theo tầm hoạt động là 203km, 333km, 410km và 510km. Mức giá bán tương ứng là 349 triệu, 399 triệu, 469 triệu và 569 triệu đồng. Tuy nhiên Wuling Bingo hiện mới chỉ có sẵn với 2 phiên bản 333 km và 410 km trong giai đoạn đầu, điều này cho thấy sự cẩn trọng của TMT Motors với thị trường Việt Nam trong điều kiện người tiêu dùng chưa quá ủng hộ với xe điện từ Trung Quốc.

Trong khi đó, VinFast VF5 Plus lại cho thấy sức hút với nhiều ưu điểm với khoảng sáng gầm lớn hơn, bánh mâm 17 inch cho vẻ ngoài thu hút. Xe cũng được cung cấp thông tin về tải trọng 325 kg, khoang hành lý có dung tích cơ bản 260 lít và tăng lên 900 lít khi gập hàng ghế sau lại.

Động cơ điện của cả hai mẫu xe này đều được gắn vào trục trước, nhưng rất dễ nhận thấy sự tập trung vào sức mạnh của VinFast VF5 Plus với công suất tối đa cao gấp đôi so với Wuling Bingo 410. Đồng thời, xe cũng được trang bị nhiều chế độ lái để tận dụng nhiều hơn khả năng vận hành của động cơ, cả hai đều có tốc độ tối đa 130 km/h, vừa đủ để di chuyển trên hầu hết đường sá tại Việt Nam, kể cả cao tốc.

Trong khi đó, cụm pin công nghệ vật liệu LFP vẫn được tin dùng cho các mẫu xe điện giá rẻ, cả hai xe đều có dung lượng gần như tương đồng.

VF5 Plus sở hữu khả năng sạc nhanh DC đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn (sạc 10% lên 70% pin chỉ với 33 phút); trong khi Wuling Bingo cũng có khả năng sạc nhanh nhưng sẽ vô cùng hạn chế về hạ tầng trạm sạc nên sẽ chủ yếu sử dụng sạc AC 220V.

Trang bị và tiện ích

Điểm mạnh của Wuling Bingo 410 có thể nhận thấy qua các trang bị tiện ích với hệ thống đèn bên ngoài hầu như đều có dạng LED, các trang bị khác hầu như được cắt giảm để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, không gian nội thất của mẫu xe này mang lại sự nổi bật với hàng loạt tiện nghi đáng chú ý, đặc biệt là việc xe được bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, vô lăng bọc da, cụm đồng hồ và màn hình giải trí đều có kích thước tới 10,25 inch, phanh tay điện tử...

VinFast VF5 Plus được cung cấp nhiều tính năng thông minh trong gói VF Connect, với khả năng kết nối giữa người dùng và phương tiện rất tốt thông qua ứng dụng chính hãng.

Về trang bị an toàn, VinFast VF5 Plus thể hiện tốt hơn hẳn với đa dạng tính năng, gồm cả các công nghệ hỗ trợ người lái thông minh (ADAS) như: Cảnh báo giao thông phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau khi mở cửa, cảnh báo người đi bộ ở tốc độ thấp... cùng với hệ thống kiểm soát hành trình, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau, camera lùi và 6 túi khí.

Wuling Bingo 410 vẫn sở hữu một số hệ thống an toàn cơ bản nhưng thực tế không quá đề cao khả năng bảo đảm an toàn, nhiều trang bị hỗ trợ không xuất hiện trên xe nên SUV đô thị thuần điện của Trung Quốc sẽ không mang lại trải nghiệm an toàn tốt bằng đối thủ.

Hệ thống trạm sạc

Phiên bản Wuling Bingo 410 có thể sẽ là lựa chọn tốt cho người dùng muốn tận hưởng một số tiện ích về nội - ngoại thất hàng ngày, đây là những thứ có thể trải nghiệm và nhìn thấy dễ dàng ngay khi sử dụng, cùng với đó là không gian nội thất khá rộng rãi. Mặc dù vậy, việc thiếu đi hệ thống sạc nhanh sẽ là trở ngại cho những nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, cổng sạc nhanh của Bingo lại theo tiêu chuẩn GB/T tại Trung Quốc, không phải CCS2 (tiêu chuẩn Châu Âu) đang được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Do đó, nếu muốn sử dụng tính năng sạc nhanh, người dùng sẽ phải mua một bộ chuyển (adapter) từ GB/T sang CCS2 có giá khoảng 20-30 triệu đồng tùy loại cũng là một điểm yếu khá lớn bởi hiện khả năng tương thích khi sử dụng thiết bị chuyển đổi khi sạc tại trạm công cộng của xe Wuling Bingo tại Việt Nam vẫn là dấu hỏi. Với sự bất tiện trong việc sạc pin cho xe, Wuling Bingo hiện tại chỉ nhắm tới đối tượng khách hàng là những người có nhà riêng ở mặt đất, không sử dụng xe để đi xa dài ngày.

Ngược lại, VinFast VF5 Plus sẽ ưu tiên đến trải nghiệm lái phấn khích hơn nhờ động cơ mạnh mẽ hơn hẳn, khoang cabin không phải là điểm mạnh của xe nhưng khách hàng có thể tận hưởng công nghệ cao với khả năng giao tiếp giữa người và phương tiện tốt hơn, kết hợp với đó là các tính năng an toàn rất đầy đủ, hạn chế va chạm xuống mức tối thiểu.

Chính sách thuê pin và hệ thống trạm sạc công cộng của hãng xe điện Vinfast phủ khắp Việt Nam, chưa kể các giá trị gia tăng mà hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup mang lại; sạc pin, gửi xe miễn phí...

Tâm Võ