Xe

"Vua bán tải" Ford Ranger lần đầu có bản hybrid

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Mới đây, Ford đã chính thức giới thiệu phiên bản Plug-in Hybrid dành riêng cho thị trường châu Âu. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu bán tải này được trang bị công nghệ Plug-in Hybrid.

Ford vào 19/9 vừa qua đã chính thức ra mắt phiên bản hybrid sạc điện PHEV của Ford Ranger. Theo thông số chính thức từ Blue Oval, bản này có tầm vận hành thuần điện 45 km và nhiên liệu tiêu thụ trung bình chưa rõ. Tải trọng, khả năng kéo và khả năng vận hành off-road xe được hãng hứa hẹn ngang bản thường nhẹ hơn.

Hệ truyền động Ford Ranger PHEV kết hợp động cơ EcoBoost 2.3L 4 xy-lanh tăng áp với mô-tơ điện đơn và pin chưa rõ dung lượng. Mô-men xoắn xe được hứa hẹn "cao hơn mọi cấu hình khác" nghĩa là không thấp hơn mức 600 Nm của Ranger chạy máy V6, mạnh hơn cả phiên bản hiệu suất cao Ranger Raptor. Công suất xe chắc chắn cũng sẽ cao hơn mốc 270 mã lực của bản 2.3L thường. Bản này mặc định dùng dẫn động 2 cầu.

Hệ thống Pro Power Onboard bổ sung trên Ford Ranger PHEV mang lại cho người dùng nhiều ổ cắm điện mới ở vị trí cửa hậu và bên trong cabin. Đây sẽ là trang bị ăn điểm với những người thích đi cắm trại.

Về thiết kế, người dùng có thể phân biệt Ford Ranger PHEV với bản thường nhờ cổng sạc đặt ở cạnh nắp bình nhiên liệu. Ngoài ra, thềm cửa có chữ PHEV và mâm hợp kim 18 inch mang thiết kế đặc trưng riêng của bản này. Nội thất xe chưa được công bố ảnh và có lẽ không khác bản thường trừ khả năng hiển thị thêm một vài thông số liên quan đến hệ truyền động điện.

Về mặt ngoại thất, Ford Ranger PHEV không có quá nhiều sự thay đổi so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong thuần túy. Xe được phát triển từ biến thể Ranger Wildtrak, với thiết kế mâm kiểu mới kích thước 18 inch. Cổng sạc của xe bố trí phía trên hốc bánh sau bên trái.

Các thông số của mẫu bán tải đặc biệt này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Ford cho biết chiếc xe có khả năng cung cấp mô-men xoắn cao nhất trong dải sản phẩm của hãng. Khả năng này đến từ khối động cơ đốt trong EcoBoost dung tích 2.3L, kết hợp cùng một động cơ điện và hệ thống pin điện tiên tiến.

Các tính năng được trang bị tiêu chuẩn bao gồm hệ dẫn động 4 bánh, khả năng vượt địa hình, chế độ lái, hệ thống hỗ trợ lái và an toàn… Khả năng kéo của chiếc Ranger PHEV có thể lên đến 3.500 kg.

Tương tự như F-150 Lightning, chiếc bán tải này còn được trang bị công nghệ Pro Power Onboard, cho phép chủ sở hữu sử dụng nguồn điện từ bộ pin cho các thiết bị và công cụ làm việc, cũng như cung cấp nguồn năng lượng cho các hoạt động tại những khu vực hẻo lánh. Ngoài ra, chiếc xe có thể kích hoạt chế độ lái thuần điện với khoảng đường đi tối đa lên đến 45 km.

Ford Ranger PHEV sẽ chính thức đi vào sản xuất từ cuối 2024 và bắt đầu bàn giao vào đầu 2025. Bản này đã được xác nhận có mặt tại nhiều thị trường như châu Âu và Australia, đồng thời hãng cũng hứa hẹn bổ sung bản chủ lực này tại nhiều quốc gia khác. Thông số hoàn chỉnh xe sẽ được công bố trong những tuần tới. Như thường lệ, khả năng không nhỏ cấu hình truyền động này sẽ xuất hiện lại trên Ford Everest chung khung gầm.

Tại Việt Nam, Ford Ranger đang được phân phối chính hãng với 6 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 669 triệu đồng đến 986 triệu đồng. Doanh số của dòng bán tải này vượt xa so với các đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max hay Toyota Hilux.

Tuấn Huy (T/H)