Trong nước

Vụ tai nạn ở Lạng Sơn: Ai chịu trách nhiệm?

  • Tác giả : Hải Ninh
Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong, 10 người bị thương xảy ra lúc 2h10 ngày 31/10 tại km70+800 Quốc lộ 1A thuộc dốc Rừng Cấm (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng, đây là vụ tai nạn thảm khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ nguyên nhân, xác định lỗi của những người điều khiển phương tiện để xử lý theo quy định.

Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Từ thông tin điều tra ban đầu, cơ quan chức năng sẽ làm rõ tình huống xảy ra tai nạn của tài xế điều khiển xe khách 16 chỗ như: Tốc độ, hướng di chuyển và thời điểm người lái ô tô 16 chỗ phát hiện ra có xe dừng đỗ cách bao xa? Với đoạn đường cong, ánh sáng yếu, cần phải thực nghiệm hiện trường để xác định khả năng quan sát của người lái ô tô 16 chỗ, từ đó xác định lái xe này có chú ý quan sát hay không, làm chủ tốc độ hay không?

Đồng thời, căn cứ sơ đồ hiện trường, dấu vết để lại trên hiện trường, xác định điểm va chạm, vị trí các phương tiện, đặc điểm của đoạn đường đó, lời khai của các tài xế, người làm chứng… để xác định khả năng quan sát của các tài xế. Cùng đó, làm rõ tốc độ, hướng di chuyển, phần đường, làn đường, vị trí ô tô đầu kéo dừng đỗ và khả năng làm chủ tốc độ của các phương tiện còn lại.

Việc xác định tài xế xe khách có lỗi hay không sẽ căn cứ nhiều yếu tố như tốc độ di chuyển, khả năng quan sát, khả năng làm chủ tốc độ của tài xế khi gặp tình huống có xe dừng đỗ phía trước.

Trường hợp xe đầu kéo dừng do hư hỏng, việc dừng đỗ không thuộc trường hợp pháp luật cấm và đã có cảnh báo, vị trí dừng đỗ đúng quy định, người lái xe đầu kéo không có vi phạm, không có lỗi và không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với vụ tai nạn. Chỉ trong trường hợp xe đầu kéo dừng đỗ trái quy định, khi đó mới xác định lỗi hỗn hợp và có thể xử lý hình sự cả người điều khiển xe ô tô gây tai nạn và người dừng đỗ.

Đối với xe đầu kéo đi hướng ngược lại, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ tốc độ, phần đường và khả năng quan sát của người điều khiển chiếc xe đầu kéo này. Nếu là sự kiện bất ngờ khi tài xế xe ô tô đầu kéo đi ngược chiều sẽ không có lỗi, người này chỉ có lỗi nếu như chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát đã đâm vào chiếc xe ô tô khách vừa bị tai nạn, khi đó mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hải Ninh