KINH TẾ

Vietnam Report Top công ty bán lẻ uy tín năm 2019

  • Tác giả : Đức Vinh
(khoahocdoisong.vn) - Vietnam Report vừa công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019. Theo đó, ngành bán lẻ trong nước đang trong giai đoạn tăng trưởng kép.

Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019 được xây dựng dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính; uy tín truyền thông; mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng. Ở nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị Vincommerce đứng đầu, tiếp theo là AEON, Big C và Lotte Mart. Nhóm hàng điện máy, điện tử, đứng đầu là Thế giới di động.

Theo Vietnam Report, ngành bán lẻ trong nước tăng trưởng kép (CAGR) trong giai đoạn 2013-2018 là 10,97%. Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực bán lẻ những năm gần đây do quy mô dân số lớn với hơn 97 triệu người (theo số liệu năm 2019), cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50). Tổng doanh thu bán lẻ dự kiến sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020, tương đương mức tăng 26,6% từ năm 2018.

World Bank cũng dự báo, chi tiêu hộ gia đình Việt Nam sẽ tăng trung bình 10,5%/năm đi kèm tốc độ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các kênh bán lẻ kỹ thuật số và thương mại điện tử cũng rất đáng lưu tâm trong thời gian tới.

Khảo sát người tiêu dùng và chuyên gia cho thấy, VinMart được đánh giá rất cao về sự đa dạng hàng hóa, chất lượng của sản phẩm và khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng, trong khi Thế giới di động được đánh giá cao về tài chính và thương hiệu.

Tổ chức nghiên cứu Vietnam Report cũng chỉ ra một số xu hướng của ngành bán lẻ. Với mức độ cạnh tranh rất khốc liệt và sự "đổ bộ" của nhiều doanh nghiệp nước ngoài và cả trong nước, không ít doanh nghiệp buộc phải rời bỏ thị trường. Thời gian tới, khi thị trường ở khu vực đô thị dần trở nên bão hòa, thị trường bán lẻ hiện đại sẽ cần lan tỏa đến các vùng nông thôn. Tại Việt Nam, mặc dù các kênh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, nhưng các kênh bán hàng truyền thống vẫn có sức thống trị thị trường.

Báo cáo của Vietnam Report cũng cho rằng, xu hướng ứng dụng công nghiệp 4.0 nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải thay đổi để tồn tại. Xu hướng đầu tư và mua bán sáp nhập thương hiệu cũng sẽ diễn ra sôi động. Các thương hiệu bán lẻ Việt Nam cần tăng cường truyền thông trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Đức Vinh