Điều này đã được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo. Viên sủi HYPERCARE được quảng cáo trên các đường link: https://xkoguminu.site; https://knutimes.com/hypercare; https://www.cdprg.org/hypercare/; https://nhipdapsuckhoe.com/hypercare/, có nội dung gây hiểu nhầm sản phẩm tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sĩ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
![]() |
Ảnh minh họa |
Người tiêu dùng: Đừng tin quảng cáo HYPERCARE… mà tiền mất tật mang?
Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm cho biết, TPBVSK HYPERCARE là viên sủi, hỗ trợ giảm triệu chứng chóng mặt do huyết áp cao; do Công ty TNHH Nature Origin (địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà HKL Building, số 154-156 Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Cục An toàn Thực phẩm đã phối hợp cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành; đề nghị người tiêu dùng không căn cứ nội dung quảng cáo HYPERCARE vi phạm trên, để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe.
Theo tìm hiểu của PV Khoa học và Đời sống, hầu hết thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ mang tính hỗ trợ, hoàn toàn không có công dụng như thuốc chữa bệnh.
“Khi Cục An toàn thực phẩm đã đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo về sản phẩm quảng cáo sai sự thật, thì người tiêu dùng không nên mùa vì dễ tiền mất tật mang”, chị Hà Thị Thanh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.
Chung quan điểm, Bác Trần Văn Thanh (quận Hoàn Kiếm) đặt vấn đề: “Viên sủi Hypercare chỉ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ ổn định huyết áp cho những người bị cao huyết áp. Tại sao nhà sản xuất, nhà phân phối không trung thực với người tiêu dùng? Động cơ của họ chỉ là trục lợi, móc túi người tiêu dùng?”.
![]() |
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe HYPERCARE |
Công ty TNHH Nature Origin nói gì về “lập lờ” công dụng của HYPERCARE?
Tại buổi làm việc với Cục An toàn Thực phẩm ngày 8/6, Đại diện Công ty TNHH Nature Origin khẳng định: Đơn vị này không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo TPBVSK HYPERCARE tại những đường link nêu trên.
Hiện, qua tra cứu Google cho thấy, gõ từ khóa “thực phẩm bảo vệ sức khỏe HYPERCARE”, trong 0,30 giây cho 115.000 kết quả tìm kiếm; hay từ khóa “thực phẩm chức năng HYPERCARE”, trong 0,41 giây cho 106.000 kết quả tìm kiếm.
Theo đó, dư luận đặt câu hỏi: Có thể tin tưởng phản hồi của Đại diện Công ty Nature Origin? Rõ ràng sản phẩm HYPERCARE được quảng cáo và rao bán rầm rộ “online” trên mạng, tức Công ty phải có hệ thống đại lý bán hàng? Vậy chả có nhẽ Công ty chỉ bán hàng, mà không quan tâm lai lịch và hành động của các nhà phân phối sản phẩm?
Cảnh giác “ma trận” thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần cảnh giác với các hành vi quảng cáo TPBVSK; có thể tra cứu thông tin liên quan công bố và quảng cáo sản phẩm TPBVSK qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định mua.
Trao đổi với PV Khoa học và Đời sống, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật - cho biết, để ngăn chặn triệt để tình trạng sản phẩm TPBVSK vi phạm quy định về quảng cáo, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, bao gồm cả kiểm tra chất lượng, thành phần, công dụng và quảng cáo của sản phẩm, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác giáo dục và tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về quy định quảng cáo sản phẩm TPBVSK. Điều này giúp người tiêu dùng có khả năng nhận biết và phân biệt giữa quảng cáo hợp pháp và vi phạm pháp luật.
Trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo cần có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm và tạo ra sự răn đe.
Các cơ quan chức năng cần tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và liên kết để nâng hiệu quả ngăn chặn và xử lý trường hợp vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
“Những giải pháp này cần được các cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt, nghiêm khắc hơn nữa khi xử lý sai phạm trong lĩnh vực quảng cáo để chống gian lận thương mại và bảo vệ người tiêu dùng”, luật sư Bình nhấn mạnh.
Theo luật sư Bình, căn cứ Điều 43, Luật An toàn Thực phẩm 2010, việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên thị trường chỉ được thực hiện khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dù là sản phẩm sản xuất trong nước hay sản phẩm nhập khẩu.
Khoản 4, 5 Điều 68, Nghị định 158/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; Điều 23 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 129/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.
Từ những căn cứ trên, dựa vào hành vi vi phạm về quảng cáo TPBVSK của từng tổ chức, cá nhân, cơ quan chức năng có thẩm quyền ra quyết định về mức xử phạt.
Cục An toàn Thực phẩm mới đây cảnh báo về việc sản phẩm TPBVSK CALBRIONA EU quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo trên trang: https://shipthuocnhanh.com/thuoc-calbriona-eu. Sản phẩm này do Công ty TNHH Thương mại và xuất nhập khẩu Biophar Việt Nam (địa chỉ: Lô G5, Khu đấu giá Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm. Đại diện công ty khẳng định, website trên không phải của đơn vị này và họ cũng không quảng cáo, không ủy quyền cho tổ /chức cá nhân nào thực hiện quảng cáo sản phẩm TPBVSK CALBRIONA EU trên trang web đã nêu.
Trước đó, ngày 19/6, Cục An toàn Thực phẩm cũng cảnh báo các sản phẩm TPBVSK NMN quattro liquid 15000 và PREMIUM houttuynia cordata extract drink quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo trên các đường link: https://www.hangngoainhap.com.vn/3802-nuoc-uong-nmn-quattro-liquid-15000-nhat-ban-hop-10-chai.html; https://myphamhera.com/san-pham/nuoc-uong-nmn-quattro-liquid-15000;https://www.hangngoainhap.com.vn/3972-nuoc-diep-ca-metao-premium-cua-nhat-ban-hop-30-goi.html.
Đại diện Công ty Cổ phần NMN Việt Nam (địa chỉ: Số 04 phố Huế, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) - đơn vị công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm - cũng khẳng định, không thực hiện, không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân nào quảng cáo sản phẩm trên những đường link nêu trên.