Ảnh

Vỉa hè Hà Nội nhanh xuống cấp, lỗi do đâu?

  • Tác giả : Trần Hải
Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới thông tin về sự xuống cấp của vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên, được cho là có tuổi thọ lên đến 70 năm nhưng đã vỡ hỏng sau mấy năm đưa vào sử dụng.

TP Hà Nội từng thông tin tới người dân, đá được lựa chọn để lát vỉa hè có tuổi thọ lên tới 70 năm, song trên thực tế khi đưa vào sử dụng vài năm đã vỡ, hỏng. Đây chính là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi không chỉ về chất lượng đá mà còn gây lãng phí cho ngân sách.

Trên thực tế một số khu phố sau khi cải tạo lại vỉa hè đã sớm xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều bề mặt vỉa hè đá lát bị vỡ vụn, lổn nhổn gây mất an toàn cho người đi bộ. Nhiều nơi người dân đã dùng xi măng tự vá víu rất mất mỹ quan.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xét về một khía cạnh khác, vỉa hè nếu thuần túy dành cho người đi bộ thì tình trạng đá tự nhiên bị hỏng, bong tróc, xuống cấp nhanh như vậy khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, chức năng của vỉa hè dành cho người đi bộ đã bị gánh thêm các chức năng khác như làm bãi đỗ xe ô tô, xe máy, kinh doanh, thậm chí hàng đoàn xe máy đi lên vỉa hè mỗi lần tắc đường... có thể là nguyên nhân chính khiến đá lát vỉa hè nhanh vỡ, hỏng, xuống cấp.

Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ, từ nhà thầu thi công, nguyên vật liệu, đến khi vỉa hè được lát mới và đưa vào sử dụng.

Một vài hình ảnh phóng viên Khoa học & Đời sống ghi lại trên một vài tuyến phố cho thấy nếu quản lý tốt, vỉa hè sử dụng đúng công năng thì lát đá tự nhiên vẫn đảm bảo độ bền cũng như mỹ quan cho Thủ đô.

Trước cửa rạp Tháng Tám, trên phố Hàng Bài (Hoàn Kiếm), một không gian rộng rãi cho người đi bộ.

Trước cửa rạp Tháng Tám, trên phố Hàng Bài (Hoàn Kiếm), một không gian rộng rãi cho người đi bộ.

Với chức năng thuần túy vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, chuyện vỡ nát đá lát vỉa hè thực sự sẽ khó xảy ra khi đưa vào sử dụng trong thời gian một vài năm.

Với chức năng thuần túy vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, chuyện vỡ nát đá lát vỉa hè thực sự sẽ khó xảy ra khi đưa vào sử dụng trong thời gian một vài năm.

Ở các nước trên thế giới thường kết hợp nhiều hình thức trang trí vỉa hè khác nhau để tạo nên sự phong phú, thu hút du khách chứ không nhất thiết đồng nhất một loại vật liệu.

Ở các nước trên thế giới thường kết hợp nhiều hình thức trang trí vỉa hè khác nhau để tạo nên sự phong phú, thu hút du khách chứ không nhất thiết đồng nhất một loại vật liệu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, lát vỉa hè bằng vật liệu đá chỉ nên làm thí điểm vài tuyến đường tập trung đông khách du lịch, có lượng người đi bộ cao.

Nhiều chuyên gia cho rằng, lát vỉa hè bằng vật liệu đá chỉ nên làm thí điểm vài tuyến đường tập trung đông khách du lịch, có lượng người đi bộ cao.

Góc phố Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng.

Góc phố Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng.

Vỉa hè xung quanh hồ Hoàn Kiếm được trang trí đẹp. lát đá dày, có độ bền rất cao.

Vỉa hè xung quanh hồ Hoàn Kiếm được trang trí đẹp. lát đá dày, có độ bền rất cao.

Tại khu vực phố cổ của Hà Nội, nơi nhiều du khách nước ngoài thường đến tham quan, việc để xe trên vỉa hè luôn được chính quyền sở tại nhắc nhở. Điều này cũng góp phần làm vỉa hè không bị xuống cấp.

Tại khu vực phố cổ của Hà Nội, nơi nhiều du khách nước ngoài thường đến tham quan, việc để xe trên vỉa hè luôn được chính quyền sở tại nhắc nhở. Điều này cũng góp phần làm vỉa hè không bị xuống cấp.

Trước cửa tòa soạn báo Hà Nội mới trên phố Lê Thái Tổ luôn là địa điểm chụp ảnh của các bạn trẻ.

Trước cửa tòa soạn báo Hà Nội mới trên phố Lê Thái Tổ luôn là địa điểm chụp ảnh của các bạn trẻ.

Vỉa hè trên phố Đặng Văn Ngữ vừa mới hoàn thiện việc lát lại đá tự nhiên.

Vỉa hè trên phố Đặng Văn Ngữ vừa mới hoàn thiện việc lát lại đá tự nhiên.

Vào năm 2016 thành phố Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của 900 tuyến đường ở 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.Vào năm 2016 thành phố Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của 900 tuyến đường ở 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.
Trần Hải