Để đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, đến thời điểm hiện nay, tại nhiều tỉnh, thành phố lớn, ngành công thương đang phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu.
Hàng hóa dồi dào, khuyến mãi “bia kèm lạc”
Nhiều hệ thống phân phối lớn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ, tập trung vào thực phẩm chế biến, gạo, nước mắm… và sản phẩm được người tiêu dùng mua sắm nhiều dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; đồng thời triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cơ bản dồi dào, giá các mặt hàng không có biến động lớn.
Hàng hóa dồi dào sẵn sàng phục vụ người dân mua sắm cuối năm tại chuỗi siêu thị Co.op Mart. |
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.op Mart thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho biết, đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng tăng 30% - 50% so với Tết 2022, khách hàng có thể mua sắm thoải mái trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.
Đặc biệt, hệ thống Co.op Mart cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, Co.op Mart cũng tổ chức bán hàng lưu động, tổ chức hàng trăm chuyến hàng ở vùng sâu vùng xa, hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ người dân với giá hợp lý.
Hiện nay nhiều chuỗi bán lẻ, siêu thị đã tung các chương trình khuyến mãi Tết từ 30 - 50%. |
Giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ BigC&Go thông tin, sẽ tập trung nguồn hàng đa dạng với mức tăng trưởng cao so với năm ngoái với trên 20%. Trong đó, hàng hóa mang tính chất mùa vụ Tết sẽ tăng 20 - 30%.
Cùng với những mặt hàng phi thực phẩm như gia dụng, dệt may được dự báo tăng tốt hơn năm trước, các mặt hàng thực phẩm Tết sẽ được hệ thống tập trung cung ứng trong hai tuần, gồm các sản phẩm như bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, trái cây...
Ngoài ra, chuỗi bán lẻ BigC&Go cũng tung ra chương trình khuyến mãi từ 30 - 50% với hàng nghìn mặt hàng xuyên suốt trong dịp Tết, mở thêm thời gian bán hàng và nhân sự để phục vụ bà con mua sắm.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho biết sức mua đang chuyển biến trong những ngày gần đây, dự báo sẽ tăng tốt trong quý IV/2022 và tháng 1-2023.
"Đến nay, tâm lý người tiêu dùng không còn căng thẳng vì dịch COVID-19 nên sẽ ăn Tết, chơi Tết "bù" cho năm rồi. Bên cạnh đó, Tết cổ truyền gần với Tết Dương lịch cũng là một động lực kích thích sức mua trong những tháng tới" - ông Dũng nêu cơ sở dự đoán lạc quan.
Từ dự đoán này, Vissan đã chuẩn bị ngân sách 710 tỉ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết - tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Theo kế hoạch, Vissan chuẩn bị 2.000 tấn thực phẩm tươi sống (chủ yếu là thịt heo), tăng 30% so với mức thực hiện Tết Nhân Dần 2022 cùng 4.200 tấn thực phẩm chế biến, tăng 10%. Vissan cam kết đủ hàng trước và sau Tết với giá ổn định.
Dự báo sức mua tăng 10 - 20%
Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, năm nay khi nền kinh tế phục hồi trở lại nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối dự đoán sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Cụ thể, theo AEON Việt Nam, năm nay sức mua trong giai đoạn lễ Tết, đặc biệt là thời gian cận Tết Quý Mão 2023 dự kiến sẽ tăng từ 10 - 15% so với năm 2022.
Đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market VN cũng tỏ ra khá lạc quan: “Khi những khó khăn của 2 năm trước dần qua đi, người tiêu dùng cũng mong muốn một cái tết được đầy đủ và tươm tất hơn, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. MM Mega Market dự đoán sức mua năm nay tăng từ 10 - 20% so với dịp tết 2022”.
Vì thế để chuẩn bị cho dịp tết 2023, MM Mega Market lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20 - 30% lượng hàng so với tết 2022 và tăng từ 40 - 50% so với ngày bình thường. Riêng mặt hàng tươi sống và ngành hàng bánh kẹo tăng khoảng 100% so với những tháng bình thường.
Nhiều hệ thống phân phối lớn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ phục vụ người tiêu dùng mua sắm dịp Tết 2023. |
Còn theo các doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ lớn tại TP HCM dự báo, sức mua tết năm nay tăng từ 10 - 20% so với năm trước. Ở thời điểm hiện tại, nguồn hàng tết đã sẵn sàng, mức giá bán ra được đảm bảo tốt nhất, hỗ trợ tối đa người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.