Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được khai thác rộng rãi trong năm nay, đặc biệt là bối cảnh có nhiều biến động chính trị và kinh tế căng thẳng trên toàn thế giới. Các tòa soạn và người làm báo cần phải suy nghĩ lại về vai trò, mục đích của họ trong bối cảnh phần lớn nội dung trên Internet được sản xuất tổng hợp vào năm 2026.
Hệ thống phân phối cũng sẽ có bước chuyển biến lớn, với Trải nghiệm tìm kiếm tạo sinh (SGE - Search Generative Experiences) được triển khai trên Internet và các chatbot do AI điều khiển cung cấp cách truy cập thông tin nhanh, trực quan hơn.
Các tòa soạn mong đợi kỷ nguyên mà họ có thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào một số nền tảng công nghệ khổng lồ và xây dựng mối quan hệ trực tiếp chặt chẽ hơn với độc giả trung thành. Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta có thể mong đợi chủ sở hữu phương tiện truyền thông sẽ xây dựng nhiều rào cản hơn đối với nội dung trong năm nay, cũng như thuê các luật sư đắt giá để bảo vệ tài sản trí tuệ (IP) của họ. Tuy nhiên, những chiến lược này có nguy cơ khiến thương hiệu của họ bị bỏ rơi do việc tiếp cận đối tượng trẻ hơn, trình độ học vấn thấp hơn trở nên khó khăn hơn.
Ảnh minh họa: Reuters Institute. |
Tóm tắt nội dung khảo sát ngành báo chí năm 2024
Lo ngại về triển vọng của ngành: Chỉ 47% các nhà lãnh đạo báo chí được khảo sát cho biết, họ tự tin về triển vọng của ngành trong năm tới. Những lo ngại được nêu rõ liên quan chi phí tăng, doanh thu quảng cáo giảm và tốc độ tăng trưởng đăng ký chậm lại.
Sự sụt giảm lưu lượng truy cập từ các trang truyền thông xã hội: Gần 2/3 (63%) các nhà lãnh đạo báo chí được khảo sát cho hay, họ lo lắng về sự sụt giảm mạnh về lưu lượng truy cập giới thiệu từ các trang truyền thông xã hội. Để ứng phó những phát triển này, khoảng 3/4 (77%) thông tin, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các kênh trực tiếp của mình, với 1/5 (22%) cắt giảm chi phí và tỷ lệ tương tự (20%) thử nghiệm nền tảng bên thứ ba thay thế.
Các kênh trực tiếp và nội dung mới: Nhiều tòa soạn đang tập trung hơn vào các kênh trực tiếp của họ, chẳng hạn trang web và ứng dụng, để đối phó sự sụt giảm lưu lượng truy cập từ các trang truyền thông xã hội. Họ cũng đang đầu tư video, bản tin và podcast, cũng như giải thích tốt hơn những câu chuyện phức tạp, mang tính xây dựng hoặc định hướng giải pháp hơn để kể chuyện.
Lãnh đạo các tòa soạn nói rằng, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào WhatsApp (+61 điểm số ròng) và Instagram (+39) sau khi Meta quyết định mở rộng kênh cho các tòa soạn. Sự quan tâm đối với mạng video như TikTok (+55) và YouTube (+44) vẫn duy trì mạnh mẽ trong khi Google Discover trở thành nguồn truy cập không ổn định nhưng quan trọng hơn. Ngược lại, tình cảm của các tòa soạn đối với Facebook đã xấu đi thêm trong năm nay (-38 điểm số ròng) cùng X/Twitter (-39 điểm số ròng).
Đăng ký và tư cách thành viên: Các tòa soạn tiếp tục đầu tư vào đăng ký và tư cách thành viên, phần lớn những người được khảo sát (80%) cho hay, đây sẽ là nguồn doanh thu quan trọng, vượt lên trên cả quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo tự nhiên. Hầu hết người vận hành mô hình trả phí đều báo cáo rằng, số lượng đăng ký tăng nhẹ hoặc ổn định trong năm ngoái, bất chấp triển vọng kinh tế khó khăn.
Tài trợ từ AI: Do một số tòa soạn đặt mục tiêu thực hiện các thỏa thuận cấp phép sinh lợi với nền tảng AI trong năm nay, rất ít sự lạc quan về mọi lợi ích được chia đều. Trong cuộc khảo sát, 1/3 (35%) số người được hỏi tin tưởng phần lớn số tiền sẽ rơi vào túi nhà xuất bản lớn. Khoảng một nửa (48%) cảm thấy, cuối cùng, bất kỳ tòa soạn nào cũng có rất ít tiền.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo cho tự động hóa: 56% tòa soạn coi ứng dụng quan trọng nhất của công nghệ này, theo sau là cung cấp những đề xuất tốt hơn (37%) và ứng dụng thương mại (28%).
Các thiết bị đeo và AI: Các tòa soạn tỏ ra mâu thuẫn về việc sử dụng AI để tạo nội dung, vốn được coi là rủi ro danh tiếng lớn nhất đối với hơn một nửa số người được hỏi. Các nhà xuất bản cũng đang xem xét việc sử dụng AI để tự động hóa tin tức phụ trợ, đưa ra đề xuất tốt hơn và mục đích sử dụng thương mại.
Những phát triển khác có thể xảy ra năm 2024
Dựa trên những xu hướng hiện tại và dự đoán của các chuyên gia, có thể có một số phát triển khác trong ngành báo chí và truyền thông năm 2024, bao gồm:
Tiếp tục sụt giảm của báo in: Báo in tiếp tục giảm sút trong những năm gần đây, do sự cạnh tranh của nhiều phương tiện truyền thông kỹ thuật số và sự gia tăng chi phí in ấn. Dự kiến có nhiều tờ báo ngừng sản xuất báo in hàng ngày trong năm 2024.
Sự kết hợp giữa nội dung tin tức và phi tin tức: Các tòa soạn đang tìm cách thu hút và giữ chân người đọc bằng cách cung cấp nội dung đa dạng, bao gồm cả tin tức và phi tin tức. Dự kiến có sự thay đổi đáng kể trong kết hợp nội dung này, với đăng ký quyền truy cập bao gồm trò chơi, podcast, tạp chí, sách và thậm chí nội dung từ tòa soạn khác.
Các mô hình kinh doanh trả phí: Nền tảng công nghệ lớn, bao gồm X, Meta và TikTok, đang tìm cách giảm sự phụ thuộc quảng cáo. Dự kiến có sự gia tăng trong dịch vụ cao cấp hơn, bao gồm các tùy chọn không có quảng cáo và thân thiện với quyền riêng tư.
Sự phát triển của các bot AI và trợ lý cá nhân: Các bot AI và trợ lý cá nhân đang trở nên phổ biến hơn và đang được sử dụng để cung cấp tin tức. Dự kiến có sự gia tăng trong việc sử dụng các công nghệ này trong ngành báo chí, đặt ra những câu hỏi về sở hữu trí tuệ và đạo đức.
Cuộc chiến giữa AI Doomers và AI Accelerationists: Cuộc chiến giữa những người lo ngại về rủi ro của AI và ủng hộ sự phát triển của AI sẽ tiếp tục trong năm 2024. Điều này có thể dẫn đến nhiều tuyên bố nổi bật hơn về rủi ro đối với nhân loại và những biến động trong phòng họp.
Những thay đổi trong các công ty công nghệ lớn: Năm 2023 chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể trong các công ty công nghệ lớn, bao gồm việc Elon Musk từ chức Giám đốc điều hành của Twitter. Sẽ có nhiều cuộc nói chuyện thẳng thắn hơn và những thay đổi rõ ràng về hướng đi trong năm 2024.