Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình khai thác, theo đúng quy định. Ngoài ra, nhà đầu tư dự án phải rà soát, hoàn thành các dự án bảo trì (trung tu, đại tu, đột xuất, bão lũ, bảo dưỡng thường xuyên…) trên toàn bộ dự án BOT (tuyến tránh TP. Vinh, đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh).
Quốc lộ 1A nhiều điểm bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. |
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.
Cuối tháng 2/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải đề nghị chỉ đạo khắc phục, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc thành phố Hà Tĩnh. Theo đó, giai đoạn 2020 - 2022, công tác duy tu, sửa chữa tại các điểm hư hỏng, xuống cấp của nhà đầu tư chưa kịp thời và không đảm bảo.
Đơn vị quản lý, khai thác sửa chữa mang tính chiếu lệ, đối phó... |
Hiện, trên tuyến quốc lộ 1A có nhiều đoạn xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ, mất tác dụng báo hiệu... Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hạn chế khả năng khai thác của tuyến đường.
Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khai thác tuyến đường khẩn trương duy tu, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp. Nhưng đơn vị quản lý, khai thác chưa khắc phục sửa chữa hoặc khắc phục sửa chữa chưa triệt để, sửa chữa còn manh mún, mang tính đối phó./.