Một thảm kịch hàng không kinh hoàng đã xảy ra vào sáng 29/12 khi chuyến bay 7C-2216 của hãng hàng không Jeju Air, xuất phát từ Bangkok (Thái Lan), gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan ở tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc. Chiếc máy bay chở theo 181 người đã trượt khỏi đường băng, đâm vào hàng rào và phát nổ, cướp đi sinh mạng của 179 hành khách và phi hành đoàn. Chỉ có hai người may mắn sống sót trong vụ tai nạn thương tâm này.
Ngay sau thảm họa, giới chức trách Hàn Quốc đã đưa ra những nhận định ban đầu, cho rằng nguyên nhân có thể là do va chạm với chim (bird strike) trong quá trình hạ cánh. Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng vấp phải sự hoài nghi từ nhiều chuyên gia hàng không hàng đầu châu Âu. Họ cho rằng với mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, việc chỉ đổ lỗi cho một vụ va chạm với chim là chưa đủ và có thể còn nhiều yếu tố phức tạp hơn cần được làm sáng tỏ.
Thảm họa hàng không Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng. |
Những hình ảnh ghi lại tại hiện trường đã cung cấp những chi tiết đáng chú ý. Theo đó, chiếc Boeing 737 dường như đã tiếp đất mà không có càng hạ cánh, bụng máy bay trực tiếp ma sát với đường băng. Chính điều này đã làm dấy lên những câu hỏi về quy trình vận hành và kỹ thuật của chuyến bay.
Chuyên gia hàng không người Ý, Gregory Alegi, đã bày tỏ sự nghi ngại sâu sắc về tình huống này. Ông nhấn mạnh rằng, theo quy định hàng không quốc tế, phi công phải đảm bảo rằng càng hạ cánh đã được hạ xuống và khóa an toàn trước khi máy bay chạm đất. Nếu không, lựa chọn duy nhất và an toàn nhất là thực hiện thao tác bay lại (go-around). Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc máy bay tiếp tục hạ cánh với tốc độ cao, cánh tà không mở và dường như không có nỗ lực sử dụng hệ thống dự phòng để hạ càng đáp là một chuỗi những diễn biến bất thường và hiếm gặp.
Đồng quan điểm, chuyên gia an toàn bay người Đức, Christian Beckert, cũng chỉ ra những điểm bất thường trong cách xử lý tình huống của phi công khi máy bay trượt dài trên đường băng. Theo ông, khi nhận thấy đường băng sắp kết thúc và phía trước là hàng rào, lẽ ra phi công phải thực hiện biện pháp điều khiển để xoay máy bay ra khỏi đường băng, tránh va chạm trực diện. Tuy nhiên, những thao tác cứu nguy quan trọng này dường như đã không được thực hiện.
Trước những lập luận này, giả thuyết ban đầu về vụ va chạm với chim càng trở nên thiếu thuyết phục. Ông Beckert giải thích rằng, thông thường, va chạm với chim khó có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng đến mức làm vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống càng hạ cánh. Ngay cả khi sự cố xảy ra khi càng đáp đã được hạ xuống, việc nó dẫn đến chuyện càng không thể hoạt động là điều rất khó xảy ra.
Chuyên gia an toàn hàng không người Úc, Geoffrey Dell, cũng đồng tình với quan điểm này. Ông thừa nhận rằng việc chim va vào động cơ có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay, nhưng phi công thường được huấn luyện để ứng phó với những tình huống như vậy và có đủ thời gian để thực hiện các biện pháp khắc phục, tránh dẫn đến một tai nạn thảm khốc.
Không chỉ có hành động của phi công bị đặt dấu hỏi mà năng lực ứng phó của sân bay Muan cũng trở thành tâm điểm của những lời chỉ trích. Chuyên gia tư vấn hàng không người Úc, Trevor Jensen, cho rằng vụ tai nạn này cho thấy sự chuẩn bị chưa đầy đủ của sân bay đối với các tình huống khẩn cấp. Ông lấy ví dụ, nếu sân bay đã nhận được thông tin về việc chiếc máy bay Jeju Air có thể phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng, thì lẽ ra các xe cứu hỏa phải được triển khai theo sát máy bay hoặc đường băng phải được phủ đầy bọt chống cháy để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.
Hiện tại, nhà chức trách Hàn Quốc đã thu hồi được hộp đen của chuyến bay xấu số, được xem là chìa khóa để giải mã nguyên nhân thực sự của thảm kịch. Tuy nhiên, một số bộ phận của hộp đen đã bị hư hỏng, khiến cho quá trình giải mã dự kiến sẽ kéo dài từ một tuần lên khoảng một tháng. Trong trường hợp việc giải mã gặp khó khăn, hộp đen có thể sẽ được gửi đến Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) của Mỹ để phân tích, điều này đồng nghĩa với việc thời gian chờ đợi kết quả có thể kéo dài đến nửa năm. Để đảm bảo tính minh bạch và toàn diện, chính phủ Hàn Quốc cũng đã mời NTSB tham gia vào quá trình điều tra.
Vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay Jeju Air không chỉ gây ra nỗi đau và mất mát to lớn cho gia đình các nạn nhân mà còn đặt ra nhiều câu hỏi nhức nhối về an toàn hàng không. Liệu có phải chỉ là một sự cố đơn lẻ, hay còn tồn tại những lỗ hổng trong quy trình vận hành, đào tạo phi công hoặc công tác chuẩn bị ứng phó khẩn cấp tại sân bay? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước, ẩn chứa trong những dữ liệu từ hộp đen và kết quả điều tra kỹ lưỡng của các chuyên gia. Hy vọng rằng, thông qua việc làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn, những bài học kinh nghiệm quý báu sẽ được rút ra để ngăn chặn những thảm kịch tương tự tái diễn trong tương lai.