Sống xanh

Quà Tết 2024: Hàng bình dân lên ngôi

  • Tác giả : Thiên Bảo
Kinh tế khó khăn, thay vì mua các giỏ quà đắt tiền như mọi năm, người tiêu dùng đang nhắm đến các giỏ quà tết bình dân, giá mềm.

Khảo sát một vòng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hóa vào những ngày này, có thể thấy, mặt hàng giỏ quà Tết đã được ưu tiên bố trí, bày bán tại các vị trí dễ nhìn thấy nhất, với nhiều mức giá khác nhau.

Quà Tết giá rẻ lên ngôi

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Phòng Phát triển hàng nhãn riêng Co.op cho biết, do năm nay kinh tế khó khăn một bộ phận người tiêu dùng đang dịch chuyển nhu cầu mua sắm từ phân khúc trung bình khá xuống phân khúc thấp hơn và mong muốn có được nhiều giá trị gia tăng hơn trên mỗi sản phẩm, dịch vụ. Vì thế, bên cạnh việc chủ động nguồn cung hàng hóa ở phân khúc bình dân, Saigon Co.op còn đẩy mạnh các giỏ quà là hàng nhãn riêng Co.op để làm lợi thế cạnh tranh.

“Thống kê những năm trước, giỏ quà 199.000 đồng bán chạy nhất. Năm nay, những giỏ quà gồm sản phẩm thiết yếu như đường, bột ngọt, hạt nêm, nước tương, nước mắm, bánh tráng, bún, lạp xưởng… được tính toán khoa học để có giá tốt nhất, chỉ từ 99.000 - 249.000 đồng”, ông Hoàng Anh cho hay.

Ảnh 1: Nhiều doanh nghiệp tung ra loạt giỏ quà Tết bình dân, giá mềm.

Ảnh 1: Nhiều doanh nghiệp tung ra loạt giỏ quà Tết bình dân, giá mềm.

Hệ thống siêu thị LOTTE Mart cũng tung ra thị trường hàng chục mẫu giỏ quà Tết với chủ đề “Quà Tết kết tình thân”, chủ yếu là sản phẩm Việt chất lượng cao với mức giá rẻ “giật mình” từ 179.000 đồng/giỏ.

Cụ thể, giỏ quà Xuân Tươi Vui có giá chỉ 179.000 đồng, giỏ quà Xuân An Khang giá 359.000 đồng; Tết Sum Vầy giá 399.000 đồng. Ở phân khúc trung cấp, có thể kể đến giỏ quà Tết Đến Rồi giá 529.000 đồng; Tân Niên Phú Quý giá 729.000 đồng; Xuân Thịnh Vượng giá 999.000 đồng.

Bên cạnh việc đưa ra những mẫu giỏ quà là sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, các siêu thị cũng đưa ra giỏ quà là nông sản như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, nho Ninh Thuận... với giá từ 199.000 - 359.000 đồng/giỏ.

Cùng với các nhà bán lẻ, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng chủ động thiết kế giỏ quà Tết mang thông điệp ý nghĩa. Chẳng hạn, Công ty CP Dầu thực vật Tường An tung ra thị trường 2 bộ sản phẩm gồm “Tết cát tường - Xuân hạnh phúc” và “Tết an khang - Xuân thịnh vượng” như một biểu tượng của may mắn, tốt lành, hạnh phúc.

Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina cũng ra mắt bộ sưu tập quà Tết An 3 Miền dành cho cả hai phân khúc: quà tặng doanh nghiệp và quà tặng cá nhân. Các bộ quà tặng Tết An với nhiều mẫu mã đa dạng, mức giá dao động từ 55.000 - 500.000 đồng.

Đáng chú ý, các giỏ quà được xây dựng theo chiến lược bình ổn, không tăng giá mà còn gia tăng thêm nhiều giá trị cho khách hàng. Theo đó, khách hàng khi mua số lượng lớn sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt tương ứng với khách hàng quà tặng doanh nghiệp như: Miễn phí vận chuyển, dán nhãn logo công ty, áp dụng thiết kế gói theo bộ tùy chỉnh và thay đổi thành phần của gói quà…

Đẩy mạnh bán hàng online

Báo cáo xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2024 của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy, người dân có xu hướng chủ động mua sắm sớm hơn thường lệ, đồng thời, hành vi mua sắm cũng có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây các đại siêu thị thường là kênh hưởng lợi nhiều nhất từ việc chi tiêu cao trước Tết, thì hiện nay kênh mua sắm online và các siêu thị nhỏ đã ghi nhận đà tăng trưởng tốt hơn, dự kiến sẽ tăng tốc vào Tết 2024.

Để đáp ứng việc mua sắm online, từ cuối tháng 11, trên trang web chính thức của siêu thị Go! Big C, Winmart, Aeon… các giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 đã chính thức được giới thiệu. Hiện tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, khách hàng có thể đặt giỏ quà Tết trên kênh mua hàng trực tuyến www.cooponline.vn. Đồng thời dịch vụ đặt và giao giỏ quà Tết “Gắn kết tình thân Tết xa thêm gần” sẽ giao giỏ quà Tết miễn phí.

Ảnh 2: Giỏ quà tết được rao bán trên các kênh mua sắm online

Ảnh 2: Giỏ quà tết được rao bán trên các kênh mua sắm online

Tương tự, hệ thống siêu thị Go! Big C, Winmart, LOTTE Mart… cũng giới thiệu sản phẩm giỏ quà Tết trên website doanh nghiệp và mạng xã hội Facebook, Zalo… Để kích cầu tiêu dùng, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều đưa ra những chương trình quà tặng và ưu đãi đi kèm như áp dụng mức chiết khấu lên tới 8%, thậm chí có siêu thị chiết khấu lên đến 15% bao gồm quà tặng Gift card & giảm giá thêm cho các đơn hàng lớn, cùng với đó miễn phí giao hàng.

Cùng với hệ thống bán lẻ hiện đại, trên các trang bán hàng online cũng giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà đa dạng. Đơn cử trang quatangdongbac.com có các mẫu giỏ quà theo những chủ đề như Thuận Lợi, Sung Túc, Hạnh Xuân… với giá từ 800.000 đồng/giỏ… Một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương cũng bày bán giỏ quà Tết trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada… với giá từ 150.000 - 850.000 đồng/giỏ. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn giới thiệu những giỏ quà Tết handmade, sản phẩm OCOP như cá kho làng Vũ Đại, giò me Nghệ An, nước mắm Ba Làng (Thanh Hóa), các loại trà thảo dược Đà Lạt…

Mặc dù mua hàng online đang lên ngôi nhưng các chuyên gia bán lẻ cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kênh mua sắm uy tín, có thương hiệu nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thiên Bảo