Xe

Ô tô mới tồn kho giảm giá hàng trăm triệu đồng

  • Tác giả : Hải Nam
Dù thị trường đã vượt qua 6 tháng đầu năm 2024, nhiều đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn loay hoay giải quyết hàng tồn. Nhiều mẫu xe tồn kho đời 2022 - 2023 được đại lý giảm giá từ 100 đến 200 triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam chưa tìm được nhịp phục hồi trước tác động của tình trạng suy thoái kinh tế. Lực mua yếu nên xe tồn kho tại đại lý còn nhiều. Hiện tại, khi thị trường bắt đầu bước vào chặng đường cuối của năm 2024, các hãng xe và nhiều đại lý vẫn tích cực xả hàng tồn ô tô mới, được sản xuất năm 2022 - 2023.

Xe mới tồn kho đại hạ giá

Để thu hút khách mua xe, phương án đại hạ giá được các nhà sản xuất sử dụng triệt để. Nhiều mẫu xe giảm hàng trăm triệu đồng. Ô tô đời càng cũ, mức giảm càng cao.

Ngay trong tháng 7, một loạt mẫu ô tô phổ thông có mức giảm lên tới 200 triệu đồng như Hyundai Palisade, Nissan Kicks e-power, Skoda Karoq, Kodiaq, Subaru Forester...

Những mẫu xe có mức giảm hơn 100 triệu khá nhiều: MG RX5 giảm 180 triệu đồng, Nissan Navara giảm 190 triệu, MG ZS giảm 150 triệu, Mitsubishi Pajero Sport giảm 136 triệu, Volkswagen Teramont X giảm 110 triệu, Peugeot 5008 giảm gần 120 triệu đồng...

Trong khi đó, những mẫu xe có mức giảm vài chục đến 100 triệu đồng khá phổ biến. Các mẫu xe sang, giá trị cao, xe “kén” khách đều có mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Có nên mua ô tô tồn kho đời cũ?

Những chiếc ô tô giảm giá hàng trăm triệu dĩ nhiên có sức hút lớn đối với người đang có nhu cầu mua xe. Thậm chí, nhiều người coi đây là cơ hội để săn xe giá hời. Việc sở hữu mẫu xe mới toanh, chưa từng qua tay người khác, dù tuổi đời cũ 1-2 năm với mức giảm sâu hàng trăm triệu, mang lại niềm vui, sự an tâm hơn hẳn việc sở hữu xe chạy lướt. Thế nhưng, việc mua ô tô mới, đời cũ vẫn tiềm ẩn rủi ro mà ít người ngờ tới, chưa kể những vấn đề sẽ tìm đến người dùng sau này.

Đầu tiên là việc xe đời 2022 - 2023, dù chưa qua sử dụng, thậm chí có cấu hình, thiết kế trang bị không khác biệt so với xe đời 2024, nhưng do được xuất xưởng sớm hơn, nên thời gian bảo quản trong kho, bãi lâu hơn. Một số xe có thể bị yếu tố môi trường, thời tiết tác động trong quá trình tập kết, vận chuyển về đại lý. Theo chia sẻ từ những người nhiều kinh nghiệm về ô tô, xe không sử dụng hoặc ít sử dụng vẫn phải chịu khấu hao và có độ hao mòn nhất định.

Do vậy, người mua cần xem xét kỹ chất lượng của xe. Tương tự xe cũ, mua xe mới VIN 2022-2023, người mua nên chú ý đến một số chi tiết, bộ phận dễ bị tác động bởi thời gian như nước sơn, lốp xe, rô-tuyn, hệ thống phuộc hơi, hay thậm chí cả bình ắc quy… lắp trên xe trước khi chốt cọc.

Chu kỳ đăng kiểm của một chiếc ô tô sẽ được tính kể từ khi xe xuất xưởng. Do đó, với xe đời cũ, thời hạn đăng kiểm sẽ bị rút ngắn. Nếu chọn mua những chiếc ô tô sản xuất từ năm 2022, người mua không được hưởng trọn vẹn thời hạn đăng kiểm lần đầu là 36 tháng như hiện nay.

Ngoài ra, ô tô mới nhưng đời cũ cũng bị khấu hao mạnh khi bán lại. Các yếu tố để định giá chiếc xe đã qua sử dụng bao gồm chất lượng (tình trạng), phiên bản, số km đã đi và đời xe. Xe đời càng sâu, giá trị càng giảm. Vì thế, nếu mua xe VIN 2022-2023 để sử dụng thì tốt, còn để trải nghiệm sau đó bán lại hoặc có kế hoạch đổi xe khác sau thời gian ngắn sử dụng, người mua nên cân nhắc.

Rõ ràng, để được hưởng ưu đãi sâu hay chương trình đại hạ giá, người mua phải đánh đổi khá nhiều thứ. Việc có nên mua xe tồn kho đời cũ hay không phụ thuộc nhu cầu, tài chính của mỗi người.

Nếu muốn “săn” chiếc xe giá tốt sử dụng lâu dài, đây là lựa chọn hợp lý. Còn nếu là người "cả thèm, chóng chán", thấy rẻ mua trải nghiệm, nên cân nhắc kỹ giữa được và mất.

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm tốt nhất dành cho khách mua ô tô tại Việt Nam. Những mẫu xe có doanh số tốt trong phân khúc của các thương hiệu như Mitsubishi, Toyota hay Hyundai... đều được chào bán kèm chính sách giảm giá và ưu đãi lệ phí trước bạ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hải Nam