Ngành công nghiệp ôtô đã chứng kiến nhiều bê bối lớn, liên quan đến những lỗi kỹ thuật gây nguy hiểm cho người dùng dẫn đến triệu hồi xe. |
Ford Pinto bị phát hiện gặp lỗi thiết kế bình xăng khiến xe dễ bị cháy khi va chạm từ phía sau ở tốc độ thấp đến trung bình. |
Theo Popular Mechanics, các báo cáo cho biết có từ 27 đến 180 trường hợp tử vong do cháy bình nhiên liệu Pinto. Điều đó khiến Ford buộc phải thu hồi 1,5 triệu chiếc Pinto vào năm 1980 và bồi thường một số tiền khổng lồ để khắc phục hậu quả.
Năm 1996, Ford cũng từng vướng bê bối phải thu hồi 22,7 triệu xe do công tắc đánh lửa dễ bị đoản mạch.
Vụ thu hồi lớn này khiến hãng xe Mỹ bị thiệt hại khoảng 435 triệu USD (tương đương 10,72 nghìn tỷ đồng ở thời điểm hiện tại).
Volkswagen từng phải thu hồi 3,7 triệu xe do cần gạt nước kính chắn gió. |
Volkswagen
Volkswagen từng phải thu hồi 3,7 triệu xe do cần gạt nước trên kính chắn gió ôtô có vấn đề. Việc này khiến cho NHTSA yêu cầu Volkswagen phải mở cuộc điều tra và ban hành lệnh thu hồi tất cả các mẫu xe bị ảnh hưởng.
Năm 2016, hãng xe này cũng từng phải thu hồi 11 triệu xe do không đạt tiêu chuẩn khí thải EPA vào thời điểm đó.
Đây là một trong những đợt thu hồi lớn nhất trong lịch sử ngành ôtô, khiến Volkswagen thiệt hại tổng cộng 35 tỷ USD (862,75 nghìn tỷ đồng).
Fiat Chrysler
Hãng xe nước Ý - Fiat Chrysler cũng từng phải thu hồi 4,8 triệu xe do gặp lỗi liên quan đến hệ thống kiểm soát hành trình có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Nhiều xe Toyota đời 2009 - 2010 từng gặp lỗi kẹt bàn đạp ga. |
Ước tính vào thời điểm đó, Toyota phải thu hồi gần 9 triệu xe và trả tổng cộng 16,4 triệu USD (tương đương 404,2 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại) do phản hồi chậm trễ về vấn đề này.
Vào năm 2015, hãng xe Nhật Bản cũng từng phải thu hồi 6,5 triệu xe do công tắc cửa sổ có khả năng bắt lửa. Lỗi này khiến cho các mảnh vụn tích tụ trong các điểm tiếp xúc của công tắc, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và/hoặc đoản mạch đáng kể, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
General Motor
Từ năm 2006 - 2014, hãng xe Mỹ General Motor từng phải thu hồi 30 triệu chiếc xe do lỗi liên quan đến công tắc đánh lửa khiến 124 người bị tử vong.
Ước tính General Motor phải bồi thường và nộp phạt số tiền lên đến 4,1 tỷ USD (khoảng 101,06 nghìn tỷ đồng ở thời điểm hiện tại).
Từ năm 2006 - 2014, hãng xe Mỹ General Motor từng phải thu hồi 30 triệu chiếc xe do lỗi liên quan đến công tắc đánh lửa. |