Ảnh

Những ảnh hiếm cuối thời nhà Thanh hé lộ góc khuất của một triều đại

  • Tác giả : Theo Nguyệt Phạm/Người đưa tin
Từ hình ảnh phồn hoa đô hội Thượng Hải đến cuộc sống cơ cực của người dân, những bức ảnh lịch sử cuối thời nhà Thanh hé lộ nhiều góc khuất của một triều đại.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai

Bức ảnh được chụp tại bến Thượng Hải vào năm 1887. Những tòa nhà cao tầng ở phía xa và bến tàu ở gần tương phản nhau, thể hiện cảnh tượng phồn hoa của Thượng Hải với tư cách là một đô thị quốc tế lúc bấy giờ.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-2

Nhưng đằng sau bức tranh tuyệt đẹp này lại ẩn chứa những số phận rất đỗi đời thường.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-3

Cuộc sống của người dân chỉ là một phần nhỏ bé trong dòng chảy lịch sử, nhưng lại được lưu giữ thoáng qua trong bức ảnh.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-4

Bức ảnh chụp chung của một gia đình giàu có, trang phục của vợ cả và vợ lẽ càng thu hút sự chú ý. Bộ sườn xám lộng lẫy tương phản với trang phục giản dị, thể hiện rõ sự khác biệt về địa vị xã hội.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-5

Trang phục nam nữ thời cuối Thanh - đầu Dân Quốc vừa là biểu tượng của thân phận, vừa là nhu cầu của cuộc sống. Mỗi bộ quần áo đều mang theo ký ức lịch sử.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-6

Những bộ quần áo này không chỉ có công dụng thiết thực trong đời sống hàng ngày mà còn trở thành biểu tượng của quyền lực và sự giàu có.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-7

Nhắc đến Hoàng đế Quang Tự, nhiều người có lẽ sẽ nghĩ đến vị hoàng đế trẻ tuổi nho nhã trong phim truyền hình. Tuy nhiên, Quang Tự không giống như trên phim ảnh. Năm 1902, bức ảnh duy nhất của ông còn sót lại là ảnh chụp lén. Trong bức ảnh hiếm hoi này, bóng dáng Quang Tự thấp thoáng hiện ra giống như những phân cảnh bỏ lửng trong phim, khiến người xem không khỏi thở dài. Dù ở trung tâm quyền lực nhưng ông không thể làm chủ số phận của mình mà chỉ là một "con rối" trong tay của Từ Hi thái hậu.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-8

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-9

Thời kỳ cuối nhà Thanh, trang bị của binh lính là đại diện cho sự yếu kém và lạc hậu. Trong những bức ảnh này, ta có thể thấy bộ giáp thô sơ, vũ khí đơn giản của họ.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-10

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-11

Còn những bức ảnh của các quan lại từ tứ phẩm trở lên đã tái hiện một cách sống động tính chân thực và phức tạp của trang phục lịch sử. Trang phục của họ không chỉ là biểu tượng của quyền lực mà còn là hình ảnh thu nhỏ của thời đại và văn hóa. Những bộ quan phục lộng lẫy tương phản rõ rệt với trang phục của thường dân, nhấn mạnh chế độ đẳng cấp và sự khác biệt văn hóa trong xã hội cuối thời nhà Thanh. Thông qua sự đối chiếu này, chúng ta có thể hiểu sâu sắc hơn về cấu trúc xã hội và bối cảnh văn hóa của thời đại đó.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-12

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-13

Cuộc sống của người dân thường dường như được tái hiện trong những bức ảnh quý giá này. Sự khó khăn và bất lực của họ được thể hiện một cách chân thực. Những đứa trẻ trong các gia đình nghèo khó đang đối mặt với hiện thực khắc nghiệt bằng nụ cười ngây thơ.

Anh hiem cuoi thoi nha Thanh he lo goc khuat cua mot trieu dai-Hinh-14

Những bức ảnh chụp thời kỳ cuối nhà Thanh, giống như một bức tranh không được tô vẽ, càng trở nên quý giá dưới ánh hào quang của các tác phẩm điện ảnh và truyền hình hiện đại. Những góc khuất bị lãng quên, những cuộc đời bình thường, mỗi khung hình đều để lại ấn tượng không thể phai mờ.

Theo Nguyệt Phạm/Người đưa tin