Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều nghệ sĩ hiện nay. Không ít người vì lợi ích trước mắt đã bất chấp hậu quả để quảng cáo sai sự thật. Phải chăng, một số nghệ sĩ, diễn viên, MC cố tình phớt lờ quy định của luật pháp?
TPCN viên sủi Lady, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như “thuốc thần”?
Theo tìm hiểu của PV, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady được Cục ATTP cấp giấy xác nhận quảng cáo số 4094/2020/XNQC-ATTP cho Công ty TNHH Supharmco (Tầng 4, DV01-LK32 Khu đất dịch vụ Đìa Lão, phường Kiến Hưng, Hà Đông, TP Hà Nội), chịu trách nhiệm công bố và đưa sản phẩm ra thị trường.
Theo nội dung xác nhận quảng cáo, TPBVSK Lady chỉ có công dụng như hỗ trợ tăng cường, cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố, hạn chế lão hóa, làm đẹp da nhưng đang được quảng cáo là giúp “nở ngực thần tốc”, tăng size…
Thế nhưng, trên Facebook Đại sứ Cát Tường - Siêu sủi chính hãng, MC, diễn viên Cát Tường quảng cáo viên sủi Lady như “thuốc thần”, khi cho rằng: Các bạn trẻ vòng một không nở nang đầy đặn, dùng viên sủi 1 ngày/2 viên sẽ tăng kích cỡ vòng một. Chị em nào đã sinh nở cho con bú, vòng một bị teo lại, da nhăn, chảy xệ, uống viên sủi Lady giúp săn chắc, nở nang. Đặc biệt, sản phẩm còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung, nang xơ.
Phóng viên đã liên hệ số điện thoại trên facebook Đại sứ Cát Tường – Siêu sủi chính hãng, được nhân viên tên Tiên giới thiệu là “Trung tâm cải thiện vòng ngực của chị Cát Tường”. Tiên tư vấn: đang có chương trình ưu đãi mua 3 tặng 1, giá 2.250.000đ/3 hộp. Uống trong 40 ngày là liệu trình tăng size nhẹ. Sản phẩm có hoạt chất cao thông đỏ giúp ngăn ngừa ung thư, u nang và u xơ.
Cũng quảng cáo viên sủi Lady, NSƯT Trịnh Kim Chi (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM) giới thiệu: uống sau 10 ngày là thấy ngực hơi căng, hơi tức chút xíu. Sau khoảng 2 tháng ngực có thể tăng từ 2-2,5cm. Sản phẩm 5 trong 1, vừa làm đẹp vừa ngăn ngừa ung thư.
NSƯT Trịnh Kim Chi quảng cáo TPCN sâm nhung tố nữ Tuệ Linh |
Không chỉ viên sủi Lady, thực phẩm chức năng Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, sản phẩm của công ty TNHH Tuệ Linh có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP ngày 2/10/2018 ghi rõ: Sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng). Song, sản phẩm này lại được nhiều gương mặt của người nổi tiếng như diễn viên Khánh Linh, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Chiều Xuân, diễn viên Quách Thu Phương quảng cáo thổi phồng chất lượng sản phẩm.
Theo video quảng cáo, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết, sau khi sử dụng Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, da được cải thiện rõ rệt, trắng sáng hơn, các vết chân chim, đồi mồi, nám và sạm da biến mất. Hiện tượng nóng ran đầu ở tuổi trung niên cũng không còn. “Tình hình tâm sinh lý của Chi được cải thiện, Chi thấy rất là hạnh phúc với ông xã của mình”...
Diễn viên Khánh Linh thì quảng cáo: “các thành phần của sâm nhung tố nữ Tuệ Linh hoàn toàn là thảo dược, nó mạnh gấp hàng nghìn lần so với các mầm đậu nành”...
Quảng cáo không đúng về công dụng của sản phẩm bị nghiêm cấm
Thực tế ghi nhận, nhiều nghệ sĩ sử dụng uy tín tiếp tay cho quảng cáo TPCN thổi phồng công dụng như “thần dược”, khiến người tiêu dùng hiểu lầm như thuốc.
NSND Hồng Vân từng xin lỗi khán giả và thừa nhận đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm khi quảng cáo, dẫn đến việc nhiều người "hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh thay vì chỉ là TPCN". Nghệ sĩ Quyền Linh cũng gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ sau khi giới thiệu TPCN hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư...
Trao đổi với phóng viên về thực trạng trên, Luật sư Đỗ Ngọc Oánh - Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng, các nghệ sĩ có được sự yêu mến của khán giả nên mỗi hoạt động sẽ được quan tâm, chú ý nhiều hơn. Người nổi tiếng sẽ phải cân nhắc từng hành vi của mình, đặc biệt là khi quảng cáo, giới thiệu một sản phẩm nào đó đến người tiêu dùng. Nghệ sĩ có quyền từ chối quảng cáo cho nhãn hàng khi phát hiện hành vi đó là trái quy định pháp luật. Nếu phát hiện chủ nhãn hàng, đơn vị phân phối sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo trái phép cần lên tiếng bảo vệ thương hiệu cá nhân. Đừng vì lợi nhuận mà tiếp tay cho nơi bán TPCN “móc túi” người hâm mộ!
Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012 (được sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP).
Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
Hiện, trước thực trạng quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng như thuốc, dư luận đề nghị cần chế tài xử phạt thật nặng, sự kiểm soát chặt chẽ nghiêm minh của cơ quan chức năng, quản lý thị trường góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
NSƯT Chí Trung từng bị lên án thổi phồng công dụng TPCN như thuốc điều trị các bệnh về họng |
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vừa qua, nhiều đại biểu đặt vấn đề về tình trạng quảng cáo thực phẩm, thuốc, dược phẩm với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, vẫn tràn lan trên thị trường.
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Quảng Nam) nhấn mạnh: "Tình trạng nghệ sĩ Việt quảng cáo sai sự thật, được báo chí lên án nhưng chế tài các vấn đề này chưa được xây dựng đầy đủ. Đề nghị dự thảo cần quy định hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm, các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đều phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình”.
Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) cho rằng, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bộc lộ những hạn chế, chưa phát huy hiệu quả. Đề nghị phải có quy định cụ thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.