Khám phá

Microsoft phát hành công cụ khắc phục sự cố "màn hình xanh"

  • Tác giả : Giang Thu (T/H)
Mặc dù CrowdStrike đã phát hành bản cập nhật để sửa phần mềm dẫn đến hàng triệu lỗi “Màn hình xanh chết chóc”, nhưng không phải máy nào cũng có thể tự động nhận được bản sửa lỗi đó.

Trong một thống kê, hãng sản xuất Windows nói rằng sự cố CNTT vừa qua ảnh hưởng chưa tới 1%, tương đương 8,5 triệu máy tính toàn cầu. Song, hậu quả lại nghiêm trọng do phần lớn các doanh nghiệp vận hành dịch vụ quan trọng đều sử dụng sản phẩm của CrowdStrike.

Microsoft và CrowdStrike đều nắm thị phần lớn trong các lĩnh vực mà hai công ty đang hoạt động. Dữ liệu từ hãng nghiên cứu Statista cho thấy Windows chiếm khoảng 72% thị phần hệ điều hành máy tính tính đến tháng 2, trong khi thị phần của CrowdStrike trên thị trường bảo mật thiết bị đầu cuối (endpoint) là gần 24%.

Sau khi phát hành và thu thập phản hồi từ các quản trị viên IT hệ thống Windows bị ảnh hưởng, Microsoft đã tung ra phiên bản mới hơn của công cụ khắc phục sự cố này. Bản cập nhật có thể tải xuống từ Trung tâm tải về của Microsoft.

Mặc dù CrowdStrike đã phát hành bản cập nhật để sửa phần mềm dẫn đến hàng triệu lỗi “Màn hình xanh chết chóc”, nhưng không phải máy nào cũng có thể tự động nhận được bản sửa lỗi đó. Một số quản trị viên CNTT cho hay, trong những trường hợp cụ thể, cách duy nhất để có thể nhận bản cập nhật cần thiết là khởi động bằng chế độ thủ công “Safe Mode” và xoá tệp cập nhật CrowdStrike bị lỗi trước đó.

Microsoft phát hành công cụ khắc phục sự cố "màn hình xanh". Ảnh thebusiness

Microsoft phát hành công cụ khắc phục sự cố "màn hình xanh". Ảnh thebusiness

Công cụ khôi phục của Microsoft giúp quá trình khôi phục này bớt thủ công hơn, bằng cách khởi động vào môi trường Windows PE qua USB, truy cập vào đĩa của máy bị ảnh hưởng và tự động xóa tệp CrowdStrike có vấn đề, để máy có thể khởi động bình thường.

Ngoài ra, Microsoft cũng cung cấp các hướng dẫn chi tiết về cách khôi phục cho các máy ảo Windows chạy trên nền tảng Azure và các thiết bị Windows 10 và Windows 11 trên trang web hỗ trợ của hãng.

Bất kể quản trị viên IT chọn tùy chọn nào, Microsoft đều đề xuất thực hiện thử nghiệm trên nhiều máy trước khi triển khai bản sửa lỗi rộng rãi. Bài đăng trên blog đã cập nhật với tất cả các liên kết và hướng dẫn cần thiết được Microsoft chia sẻ trên trang web Cộng đồng công nghệ.

Sự cố trên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sao lưu dữ liệu và cập nhật phần mềm thường xuyên để đảm bảo an toàn và ổn định cho hệ thống máy tính. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng nên thận trọng khi cài đặt các bản cập nhật từ các nhà cung cấp phần mềm thứ ba và luôn có phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra sự cố.

Giang Thu (T/H)