Xe

Lý do Hyundai SantaFe 2024 mới ra mắt Việt Nam đã liên tục loạn giá

  • Tác giả : Nguyễn Cúc
Hyundai SantaFe Exclusive 2024 mới ra mắt đang được đại lý giảm 25 triệu đồng, thì bản tầm trung Prestige lại kênh tới 40-50 triệu đồng so với mức đề xuất bán lẻ từ nhà phân phối chính hãng. 

Mẫu xe SUV thế hệ thứ 5 Hyundai SantaFe ra mắt thị trường Việt Nam từ giữa tháng 9/2024, với 5 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng. Dù giá xe tăng tới 100 triệu đồng so với thế hệ cũ cùng nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế cũng như chính sách loại bỏ động cơ dầu, All-new SantaFe vẫn tạo được hiệu ứng tốt trên thị trường với doanh số bán hàng ấn tượng.

Loạn giá bán Hyundai SantaFe

Cụ thể, ngay tháng đầu ra quân, doanh số bán xe Hyundai SantaFe đã đạt 758 chiếc, tăng 48,3% so với kỳ báo cáo liền trước. Trong đó, sức bán tốt nhất thuộc về bản tầm trung Prestige, có giá khuyến nghị 1,265 tỷ đồng. Hyundai SantaFe Prestige 2024 được đánh giá là phiên bản sở hữu mức giá hợp lý trong khi option đầy đủ, "vừa miếng".

Xuất phát từ nhu cầu cao, nguồn cung không đủ nên bản Prestige có hiện tượng kênh giá tại một số đại lý với mức chênh 40 - 50 triệu đồng. Trong khi đó, bản tiêu chuẩn Exclusive lại được giảm 25 triệu đồng vì sẵn xe, nhưng nhu cầu thấp hơn. Ba bản Calligraphy 6 chỗ, 7 chỗ và Turbo được bán đúng giá, lần lượt là 1,315 và 1,365 tỷ đồng.

Bên cạnh những biến động về giá xe thế hệ mới, SantaFe máy dầu đời cũ cũng đang tạo "sóng" trên thị trường với mức chênh từ 30 - 40 triệu đồng. Được biết, đây là những chiếc xe đại lý đã gom từ trước để cung cấp cho tệp khách hàng vốn chuộng máy dầu nhưng không thể lựa chọn trên thế hệ mới.

Thực tế, loạn giá xe Hyundai SantaFe không phải tình trạng hiếm gặp trên thị trường ô tô, bởi giá bán thực của sản phẩm phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng cũng như nguồn cung tại mỗi thời điểm.

Nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm dễ dẫn đến hiện tượng chênh giá. Ngược lại, nhu cầu thấp, nguồn cung dồi dào hoặc tồn kho, buộc các đơn vị bán hàng phải tung ra chính sách kích cầu, thúc đẩy sức mua, chiêu thức hiệu quả nhất chính là giảm trực tiếp giá xe. Mức giá hãng đưa ra chỉ là khung đề xuất, do đó hãng không thể can thiệp về khoảng giá tại các cửa hàng bán lẻ.

Hyundai SantaFe 2024 có gì ấn tượng?

Bước sang vòng đời mới, Hyundai SantaFe "lột xác" hoàn toàn, gần như không còn bất kỳ mối liên hệ nào với "người tiền nhiệm", từ thiết kế cho đến trang bị và cả động cơ. Cụ thể, xe sở hữu diện mạo to lớn, đồ sộ hơn nhờ gia tăng kích thước. Các đường nét thiết kế thiên về khối hộp thay vì bo tròn, mềm mại, mang đến cảm giác nam tính, sang trọng hơn.

Các trang bị ngoại thất nổi bật SantaFe thế hệ mới có thể kể đến lưới tản nhiệt có chức năng đóng/ mở thông minh; đèn pha LED tự động thích ứng; la-zăng nhiều tùy chọn kích thước, gồm 18 inch, 20 inch và 21 inch; kính hai lớp...

Không gian bên trong SantaFe hoàn toàn mới thiết kế đồng nhất với bên ngoài, khi những đường nét vuông vắn vẫn là yếu tố chủ đạo trong mọi tạo hình. Điều này được thể hiện rõ nét từ ngay khu vực táp-lô bày trí theo phương ngang với cặp màn hình có độ phân giải cao, là sự tích hợp giữa cụm đồng hồ đo kỹ thuật số và màn hình thông tin giải trí cảm ứng cùng kích thước 12,3 inch. Phía dưới bố trí màn hình cảm ứng có chức năng điều khiển hệ thống điều hòa và một số tính năng khác.

Vô-lăng xe thiết kế mới, giống kiểu của Range Rover. Cần số xe được tích hợp bằng cần gạt sau vô-lăng giống xe Mercedes-Benz. Xe trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng, có sẵn bản đồ dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Điểm đặc biệt nhất bên trong Hyundai SantaFe 2024 có lẽ là thiết kế 6 chỗ với hàng ghế giữa thương gia tách biệt, tích hợp nhiều tính năng hiện đại. Ngoài ra, xe còn được trang bị cửa sổ trời độc lập, gương chiếu hậu (khoang lái) kỹ thuật số, sạc không dây, điều hòa ba vùng độc lập, gạt mưa tự động, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, màn hình HUD sau kính lái, đèn viền nội thất.

Động cơ xe SantaFe 2024 chỉ còn giữ lại máy xăng. Trong đó cỗ máy 2.5 Smartstream Theta III đi kèm hộp số tự động 8 cấp, sinh công suất 194 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm. Động cơ tăng áp 2.5 đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT), cho công suất 281 mã lực và mô-men xoắn cực đại 422 Nm.

Công nghệ an toàn đáng chú ý trên SantaFe thế hệ mới thuộc về gói hỗ trợ lái ADAS, với loạt tính năng đáng chú ý như: cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo áp suất lốp, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, cảnh báo và hỗ trợ tránh điểm mù hay khi lùi, ra khỏi xe...

Nguyễn Cúc