Khám phá

Không nên tắt máy khi chờ đèn đỏ?

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ô tô – Máy kéo, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ làm gia tăng lượng khí thải và tiêu tốn thêm nhiên liệu.

Tốn nhiên liệu, tăng khí thải vì tắt máy chờ đèn đỏ

Các khuyến cáo đưa ra từ trước đến nay đối với các phương tiện tham gia giao thông khi dừng đèn đỏ là nên tắt máy. Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 37 triệu xe máy và 2 triệu ôtô đang lưu thông. Theo kết quả nghiên cứu của một trường đại học tiến hành và công bố khi đo lượng tiêu hao năng lượng, lượng khí CO, CO2, HC, NOx phát thải khi khởi động máy xe cũng như để chế độ chạy không tải 5 giây, 10 giây, 15 giây… đến 90 giây thì lượng CO giảm 2,3 lần, lượng HC giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần khi tắt máy xe so với để chế độ chạy không tải; lượng xăng tiết kiệm được tới 5,5 lần.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, đề xuất tắt máy xe khi dừng đèn đỏ chưa có cơ sở khoa học rõ ràng để chứng minh về tính hữu ích của nó. Đề xuất tắt máy xe khi dừng đèn đỏ mới chỉ nhìn thấy một mặt là khi nhiều xe cùng tham gia giao thông và cùng tắt máy thì có thể hạn chế khí thải ra.

Nhưng ở phía khác, vẫn tồn tại yếu tố bất lợi là khi các xe đồng loạt khởi động lại, lượng nhiên liệu tiêu thụ lại tốn hơn nhiều, khí thải cũng nhiều hơn so với xe để nổ máy không tải.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cho-den-do1.jpg

Không nên tắt máy xe khi chờ đèn đỏ.

Bởi khi không khí ít, xăng nhiều thì xăng sẽ không cháy hết. Các chất độc sẽ thải ra môi trường như CO, CH, các chất gây ung thư, nguy hại cho sức khoẻ con người. Do đó, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ vừa không bảo vệ được môi trường, vừa tiêu hao nhiên liệu lại vừa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tôi nghĩ là không nên đưa ra khuyến cáo như vậy”, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh chia sẻ.

Theo các chuyên gia, trường hợp dừng xe chờ lâu thì vẫn nên tắt máy nhưng có một số mẹo nhỏ nên làm như khi đồng hồ đếm ngược còn 5 giây thì nổ máy, vì chu trình khởi động hết khoảng 3 giây, đợi 2 giây có đèn xanh là di chuyển. Khi khởi động lại đối với xe số thì nên để số 1 và không được kéo ga nhiều, xe sẽ không bị giật.

Chỉ nên ga nhẹ, không nên tắt máy

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, tốt nhất là không nên tắt máy xe mà chỉ nên duy trì ga nhẹ, giảm ga ở mức thấp nhất để khi có đèn xanh là xe chạy ngay được. Đấy là chưa kể khi tắt máy, rất nhiều xe máy cũ lưu thông trên đường khó khởi động lại, có thể gây ra tắc nghẽn, xáo trộn giao thông.

Hơn nữa, nếu trong điều kiện xe máy đạt chuẩn kiểm định thì việc tiết kiệm nhiên liệu và chống tiêu hao ắc quy là có thể làm được, nhưng số xe đạt chuẩn kiểm định đang lưu thông trên thị trường chắc là không nhiều. Đa phần người sử dụng xe máy áp dụng nguyên tắc tắt máy khi dừng đèn đỏ, với ô tô thì không nên bởi quá trình khởi động lại phải thực hiện trước đó 10 giây.

Tức là khi đồng hồ đếm ngược còn 10 giây là lái xe phải khởi động, nếu tắt máy thì khoảng thời gian nghỉ của ô tô là rất ít. Mà đa phần xe sử dụng điều hòa, nên việc tắt máy khởi động lại là không nên.

“Theo nguyên lý kỹ thuật của động cơ đốt trong thì người ta hạn chế ít nhất số lần khởi động động cơ, bởi lượng xăng tiêu thụ và khí thải ở khâu này là lớn nhất”, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh khẳng định.

Theo các chuyên gia, cách sử dụng xe cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến sự tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Khi điều khiển xe máy, người lái nên chạy xe ở vận tốc ổn định, tránh tăng ga đột ngột sẽ giúp chiếc xe bền bỉ và tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Để ý một số chi tiết như áp suất lốp xe, kiểm tra, bảo dưỡng chiếc xe định kỳ…

Bảo Khánh