Peugeot 103 từng là niềm ao ước của người dùng xe máy ở Việt Nam cách đây nhiều thập niên, nay nó sẽ xuất hiện dưới dạng xe máy điện khá đẹp mắt và hiện đại.
Xe gắn máy moped ("xe đạp - nổ máy", tức người lái phải đạp bàn đạp để khởi động động cơ), cái tên Peugeot 103 gợi lên nhiều ký ức. Ra mắt lần đầu năm 1971, Peugeot 103 chạy xăng nhanh chóng trở thành một trong những mẫu moped phổ biến nhất mọi thời đại nhờ thiết kế đơn giản, giá thành thấp và khả năng tiếp cận dễ dàng, đặc biệt phù hợp với người trẻ chưa cần bằng lái xe máy. Peugeot 103 đặc biệt được ưa chuộng tại nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam. Không khó để tìm thấy những ý kiến cho rằng đây là một trong những mẫu moped mang tính biểu tượng nhất từng được sản xuất. Mẫu xe này gắn liền với đời sống thường nhật, từ đô thị đến nông thôn. Hơn 50 năm sau, Peugeot tin rằng công thức thành công đó vẫn có thể phát huy hiệu quả trong kỷ nguyên xe điện.
Phiên bản xe máy Peugeot 103 chạy điện mới tập trung cho nhu cầu đô thị. Thay vì cạnh tranh với các mẫu xe máy điện hiệu suất cao, Peugeot dường như quay về đúng những giá trị cốt lõi của 103 nguyên bản: tính thực dụng, dễ sử dụng và phục vụ di chuyển hằng ngày. Những thông tin ban đầu cho thấy xe máy điện Peugeot 103 có thể sử dụng pin tháo rời dung lượng 1,6kWh hoặc 2,2kWh - mức phổ biến trên các mẫu moped điện cỡ nhỏ hiện nay, đủ đáp ứng quãng đường di chuyển vừa phải trong đô thị, đồng thời vẫn nhẹ để mang đi sạc rời. Dự kiến hai phiên bản pin sẽ cho phạm vi hoạt động lần lượt là 45km và 65km - không nhiều nhưng đủ dùng cho nhu cầu đô thị đơn giản. Dung lượng pin khác nhau cũng được cho là sẽ ảnh hưởng đến công suất vận hành. Theo hãng, bản 1,6kWh sẽ có hiệu năng tương đương xe 50cc, trong khi bản 2,2kWh được so sánh với xe 125cc.
Động cơ điện và hệ thống điều khiển sẽ được thừa hưởng từ mẫu concept Peugeot SPx ra mắt năm ngoái. Khung sườn cũng dùng chung nền tảng này, với cấu trúc liền khối bằng nhôm và gắp sau một bên. Hệ thống treo gồm phuộc trước Kayaba đường kính 37mm và giảm xóc đơn phía sau dạng liên kết. Trọng lượng xe ở mức 103kg, đủ nhẹ để người dùng có thể dễ dàng xoay trở trong không gian hẹp khi cần thiết. Động cơ trung tâm được kết nối với bánh sau thông qua dây đai Kevlar vận hành êm ái. Loại dây đai này không chỉ hiệu quả hơn dây curoa thông thường mà còn có khả năng chống mài mòn cao, gần như không cần bảo dưỡng. Xe được trang bị màn hình TFT kích thước 5 inch, trong khi các tính năng điện tử khác hiện vẫn chưa được công bố chi tiết. Về hiệu suất, Peugeot 103 điện dự kiến đạt tốc độ tối đa khoảng 48km/h với bản pin 1,6kWh và khoảng 72,5km/h với bản pin 2,2kWh. Khách hàng sẽ có hai gói phụ kiện tùy chọn gồm; Gói Protect Pack gồm kính chắn gió, tấm chắn chân và ốp hông, giúp tăng khả năng che chắn trước các yếu tố môi trường. Trong khi đó, gói Comfort Pack bao gồm thùng sau dạng bán cứng, giá đỡ điện thoại, yên xe cao cấp êm ái hơn.
Trên xe không thấy xuất hiện bàn đạp, cho thấy đây có thể nghiêng về dạng “noped” hơn là moped truyền thống của 103 nguyên bản (Noped là từ ghép của “no pedal” (không có bàn đạp), dùng để chỉ xe hai bánh nhỏ trông giống moped nhưng không có bàn đạp). Đây cũng là dạng xe máy điện hạng nhẹ khá phổ biến hiện nay. Giá bán hiện chưa được công bố chính thức, song có những đồn đoán cho rằng xe máy Peugeot 103 chạy điện có thể được định giá khoảng 3.000 euro (khoảng 93 triệu đồng). Nhiều khả năng sẽ được phân phối trước tiên tại thị trường châu Âu. Không rõ xe có được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam hay không.
Video: Xem chi tiết xe máy điện Peugeot 103 hoàn toàn mới.