Theo các báo cáo, sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 21h20 ngày 24/6 khi chuyến bay AIQ645 đối chuẩn lên đường cất hạ cánh 11 Phải (11R) chuẩn bị cất cánh đến sân bay Đôn Mường (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, máy bay cất cánh từ sân bay Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc) chuẩn bị hạ cánh đường cất hạ cánh 11 Trái (11L), song song đường cất hạ cánh 11R.
Kiểm soát viên không lưu theo hoạch định cấp huấn lệnh cho tổ lái AIQ645 lên đường cất hạ cánh dừng chờ và chuyến bay từ Đào Viên được phép cắt qua đường cất hạ cánh 11R. Tổ lái chuyến bay AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện thiếu sót này. Chuyến bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh đường cất hạ cánh 11R trong khi máy bay còn lại đang lăn qua đường cất hạ cánh này.
Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, máy bay còn lại đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500 m. Kiểm soát viên không lưu phát hiện tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots. Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.
|
Sau khi tiếp nhận thông tin, VATM đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ. Đánh giá ban đầu, sự cố xảy ra do nguyên nhân sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.
Cục Hàng không Việt Nam xác định kíp trực TWR Nội Bài đã không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Đến ngày 30/6 (7 ngày sau vụ việc), Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của VATM.
Liên quan sự cố trên, ngày 5/7, PV Khoa học và Đời sống đã liên hệ với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng để tìm hiểu thông tin, hỏi về trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan nhưng không nhận được hồi đáp.