KINH TẾ

Đâu mới là vấn đề chính khi mở cửa du lịch?

  • Tác giả : Thúy Hằng
Để tạo luồng xanh cho du lịch Việt Nam mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần tập trung vào 8 nhóm vấn đề.

Đây là đánh giá và tổng kết của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại Diễn đàn “Luồng xanh cho du lịch cất cánh” do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào ngày hôm nay (11/3).

Ông Khánh cho rằng, để mở cửa du lịch cần tập trung 8 nhóm vấn đề chính.

Thứ nhất, đảm bảo tuân thủ thống nhất các quy định phòng chống dịch phải được các địa phương, doanh nghiệp du lịch quán triệt triển khai.

Thứ hai, cần tăng cường khai thác các đường bay thương mại quốc tế. Việt Nam đã dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế từ 15/2/2022.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để các hãng hàng không phối hợp với các doanh nghiệp du lịch khai thác các đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với khách nhập cảnh.

Thứ ba là vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, gỡ bỏ các hạn chế về chính sách nhập cảnh.

du-lich.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh

Thứ tư, công nhận hộ chiếu văcxin. Vì vậy, cần tăng cường đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ về việc chấp nhận Chứng nhận tiêm chủng Covid-19 của Việt Nam.

Thứ năm, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, là một trong những vấn đề then chốt để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Cùng với đó là vấn đề cạnh tranh điểm đến. Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu.

Theo đó, làm sao để cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến sau hai năm bị tác động bởi đại dịch COVID-19 phải được xem là một trong những vấn đề quan trọng nhất để thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam.

Thứ bảy là đề xúc tiến quảng bá và thu hút thị trường khách. Các địa phương xem xét ban hành các chính sách kích cầu thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.

Cuối cùng là vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, sau hai năm chịu tác động nặng nề do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp cần có thời gian để phục hồi.

Vì vậy, các chính sách hỗ trợ đang có cần tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết năm 2023 như chính sách giảm giá điện, giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất, giảm phí cấp phép lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên.

Trước đó, năm 2021, ngành Du lịch đã đón 40 triệu khách du lịch nội địa và 3.800 khách du lịch quốc tế. Riêng Chương trình thí điểm triển khai từ tháng 11/2021 đến nay đã thu hút hơn 10.000 khách quốc tế.

Trong và sau dịp Tết Nguyên đán, lượng khách du lịch nội địa tăng vượt trội. Khách du lịch nội địa tháng 02/2022 đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú.

Tổng số khách du lịch nội địa 2 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch tháng 02/2022 ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong bối cảnh dịch bệnh như vậy, lượng khách du lịch nội địa vẫn tăng cao, khẳng định cho việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng cho việc mở lại hoạt động du lịch giai đoạn hiện nay.

Thúy Hằng