CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HAX) công bố kết quả kinh doanh quý 1 với doanh thu gần 993 tỷ đồng, giảm 40%, giá vốn bán hàng giảm 41% xuống 916 tỷ đồng nên lãi gộp ở mức 77 tỷ đồng.
Trong kỳ, các chi phí hoạt động đều tăng trong đó chi phí tài chính tăng lên gần 18 tỷ đồng, trong khi khoản này chỉ là gần 1,5 tỷ đồng, chủ yếu là lãi vay ngân hàng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lần lượt tăng 16% và 57%, tương đương 37 tỷ đồng và 22 tỷ đồng.
Sau khi trừ các loại thuế phí, doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz ghi nhận mức lãi trước thuế 5,6 tỷ đồng trong quý 1, giảm khoảng 92% và lãi ròng thu về chỉ vỏn vẹn 3,5 tỷ đồng.
Đại gia phân phối Mercedes-Benz báo lãi giảm đến 92%. |
Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, đại gia phân phối Mercedes-Benz lên kế hoạch khá thận trọng với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng. Như vậy sau 3 tháng đầu năm, Haxaco mới thực hiện được gần 2% kế hoạch cả năm.
Haxaco cho biết thị trường kinh doanh ô tô của Việt Nam trong quý 1/2023 vẫn chịu ảnh hưởng bởi lãi suất tăng và nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy nhu cầu tiêu thụ ô tô phân khúc cao cấp giảm so với cùng kỳ.
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch Haxaco cho biết tình hình doanh thu quý 1/2023 thấp kỷ lục, có những tháng chỉ bán được có 5 xe, tổng 3 tháng đầu năm chỉ bán được vài chục xe. Thế nhưng công ty vẫn có lãi và chủ yếu đến từ các xưởng dịch vụ.
Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của Haxaco đạt khoảng 2.140 tỷ đồng, giảm 17% so với đầu năm trong đó hàng tồn kho chiếm 694 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả đạt 987 tỷ đồng, giảm so với đầu năm và chủ yếu là khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm 72%.