KINH TẾ

CVLife - Mô hình bán lẻ kiểu mới của Masan

  • Tác giả : PV
Mới đây, Masan đã liên tiếp khai trương hai cửa hàng bán lẻ mới tại TPHCM tích hợp nhà thuốc Phano, kiosk Phúc Long và Techcombank. Ngày 8/11, thêm một cửa hàng bán lẻ tiếp theo với mô hình tương tự đã được khai trương tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Việc tích hợp nhiều dịch vụ thiết yếu vào một điểm bán là bước đi nhất quán hiện thực hóa chiến lược “Point of Life” của tập đoàn Tiêu dùng – Bán lẻ này.

Liên tiếp khai trương nhiều cửa hàng bán lẻ theo mô hình mới

Ngày 20/10, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group - Mã: MSN) đã ra mắt cửa hàng mới với tên gọi Fresh & Chill tại tòa nhà Mplaza, Quận 1, TPHCM. Tọa lạc tại vị trí đắc địa, tập trung đông văn phòng và căn hộ dịch vụ, cửa hàng thu hút sự chú ý bởi mô hình bán lẻ đa tiện ích và hiện đại. Ngoài danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại như các mặt hàng FMCG, thịt mát chế biến của MEATDeli, bữa ăn chế biến sẵn và sơ chế sẵn của HiFresh, cửa hàng còn tích hợp thêm kiosk Phúc Long và quầy dược phẩm của Phano.

Ngoài các mảnh ghép nói trên, 3 cửa hàng WinMart+ ra mắt tại Hà Nội và TPHCM trước đó của Masan còn được tích hợp thêm dịch vụ ngân hàng của Techcombank. Trong tương lai, dịch vụ viễn thông Mobicast sẽ được Masan tiếp tục triển khai tại chuỗi WinMart & WinMart+ (tên mới của VinMart & VinMart+). Masan gọi mô hình bán lẻ tích hợp các tiện ích thiết yếu là CVLife (Convenience Life). Như vậy, có thể thấy được mô hình CVLife có 5 mảnh ghép chính là WinMart+ (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ ngân hàng), kiosk Phúc Long (F&B), Phano (dược phẩm) và tới đây là Mobicast (dịch vụ viễn thông với thương hiệu Reddi đầu số 055). Đây là mô hình bán lẻ mới được Masan thí điểm và là mô hình đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Đại diện Masan cho biết, CVLife nằm trong chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ của Tập đoàn này. Như công bố tại các kỳ Đại hội Cổ đông, Masan Group hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng “Point of Life” phục vụ các nhu cầu thiết yếu, tích hợp xuyên suốt từ offline đến online. Theo phân tích, tiêu dùng - bán lẻ nhu yếu phẩm, đời sống tài chính, dịch vụ số, chăm sóc sức khỏe là những lĩnh vực có ảnh hưởng sâu rộng đến gần 100 triệu người Việt Nam, chiếm tới 80% chi tiêu tiêu dùng.

cvl.03.jpg
cvl.04.jpg

Tại mô hình CVLife, các khách hàng có thể thực hiện nhanh các giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, nộp – rút tiền mặt, mở tài khoản số đẹp và phát hành thẻ, đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử khi đến Vinmart+ mua sắm. Trong thời gian tới, dịch vụ ngân hàng của Techcombank sẽ tiếp tục được nhân rộng tại WinMart+. Tại Đại hội đồng cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan cho biết đã chia sẻ ý tưởng này. "Khoảng 60 – 70% người Việt Nam đang sống tại nông thôn, không có thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, không có ngân hàng bên cạnh để phục vụ họ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có đời sống tài chính. Chỉ là đời sống tài chính của họ đang dựa trên tiền mặt, trên các tài sản họ tích lũy từ tiền tiết kiệm hằng năm", ông Quang phân tích.

Với đặc điểm cửa hàng WinMart+ có diện tích dao động từ 50 – 80m2, danh mục sản phẩm tinh gọn, đáp ứng đúng nhu cầu và cách thức bày trí hấp dẫn là những điểm được Masan chú trọng. Danh mục tập trung vào các mặt hàng FMCG được người tiêu dùng ưa chuộng, hàng tươi sống đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon Thượng hạng” như thịt mát MEATDeli, rau sạch WinEco, gà tươi 3F... Không ngừng đổi mới sản phẩm, trong nửa đầu năm 2021, Masan đã ra mắt 16 phát kiến mới, đóng góp tăng trưởng 32% vào Masan Consumer. Nhãn hàng riêng HiFresh với các bữa ăn được sơ chế hoặc chế biến sẵn cũng nhận được những phản hồi vô cùng tích cực từ người tiêu dùng dù mới được ra mắt trong thời gian gần đây.

Chị Hà Thu, nhân viên văn phòng làm việc tại Mplaza cho biết: “Tan sở, tôi có thể lựa vài pack đồ ăn như mắm cá linh chưng thịt, thịt xào ruốc của HiFresh, về chỉ cần hâm nóng. Ngoài ra, nếu thích cảm giác tự nấu nướng, tôi mua các món ăn đã có đầy đủ nguyên liệu, sơ chế sạch sẽ, và có sẵn túi gia vị đi kèm. Ngoài việc tiết kiệm rất nhiều thời gian nấu nướng, tôi còn yên tâm vì nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Phục vụ người tiêu dùng từ offline đến online

Tháng 5/2021, nhóm các nhà đầu tư trong đó có Alibaba và Baring Private Equity Asia đã đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX. The CrownX hợp nhất hai doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tiêu dùng – Masan Consumer Holdings và bán lẻ - WinCommerce (tên gọi cũ là VinCommerce). Theo thỏa thuận, The CrownX hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam. Qua đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được phục vụ hàng hóa đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng” dù mua sắm tại kênh online hay siêu thị/cửa hàng thuộc hệ thống WinCommerce (WCM). Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Với quy mô gần 2.500 điểm bán của WCM và mối quan hệ mật thiết của Masan với gần 300.000 tiệm tạp hóa truyền thống trên cả nước, Masan có tiềm lực mạnh mẽ để đẩy nhanh lượng hàng được bán qua kênh online. Với độ phủ sóng rộng khắp trên cả nước, lan tỏa vào các khu dân cư, mỗi điểm bán offline có thể đồng thời là các điểm phục vụ đơn hàng online. Khi nhận đơn hàng online, đội ngũ shipper có thể đến các điểm bán offline để nhận hàng và giao nhanh chóng đến khách hàng.

cvl.01.jpg

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid, người tiêu dùng Việt sử dụng nhiều hơn các nền tảng trực tuyến để làm việc và học tập tại nhà cũng như mua sắm nhu yếu phẩm. Đại dịch cũng mang đến cơ hội cho ngành viễn thông khi đa số các doanh nghiệp phải tăng tốc chuyển đổi số. Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số, Masan đã mở rộng sang lĩnh vực viễn thông với việc mua lại 70% cổ phần Mobicast. Đây là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life” và mang đến trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online.

Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng. Kế hoạch 5 năm tới của Masan là xây dựng một mô hình hiệu quả để phục vụ 30-50 triệu khách hàng, giúp người tiêu dùng tiết kiệm từ 5 – 10% chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ thiết yếu so với trước đây.

PV