Khoa học & Công nghệ

Chi tiết SUV cao cấp Mazda CX-90 tại Việt Nam, bán ra từ năm sau

  • Tác giả: Nguyễn Anh

Theo xác nhận của THACO, Mazda CX-90 sẽ chính thức được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và bán tại Việt Nam vào tháng 4/2026, cùng với người anh em CX-60.

6.jpg
Tại sự kiện khai trương showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á ở Tp. HCM, nhà phân phối THACO đã mang 4 mẫu xe đến trưng bày, bao gồm CX-60, CX-90, CX-5 thế hệ mới và MX-5. Trong số này, mẫu SUV Mazda CX-90 là mẫu xe có kích thước lớn nhất.
8.jpg
Lần đầu tiên ra mắt vào hồi tháng 2/2024, Mazda CX-90 nằm trong phân khúc SUV cỡ lớn, cạnh tranh với Hyundai Palisade ở Việt Nam. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.120 x 1.994 x 1.745 mm, chiều dài cơ sở 3.120 mm, khoảng sáng gầm 203 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,9 m.
13.jpg
Mazda CX-90 sở hữu phong cách thiết kế khá giống với người anh em CX-60 dự kiến cũng được bán tại Việt Nam vào năm sau. Mẫu SUV cỡ lớn này được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn sơn màu đen bóng, đi kèm viền mạ crôm.
7.jpg
Lưới tản nhiệt của xe nối liền với cụm đèn pha LED thích ứng tự động bật/tắt, tự động điều chỉnh luồng sáng. Bên trong đèn pha còn có đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L", tương tự đồ họa đèn hậu phía sau.
11.jpg
Đèn hậu của xe là loại LED kết hợp Halogen trong khi bộ mâm hợp kim phay xước 2 màu có đường kính 21 inch. Trên phiên bản tiêu chuẩn của Mazda CX-90 cũng trang bị tiêu chuẩn gạt mưa tự động và cốp sau chỉnh điện.
4.jpg
Bên trong xe, Mazda CX-90 cũng được thiết kế theo hơi hướng sang trọng và cao cấp. Xe được trang bị 3 hàng ghế với 2 cấu hình 6 chỗ hoặc 7 chỗ. Trong đó, bản 6 chỗ sẽ có 2 ghế thương gia ở hàng ghế giữa. Ở phiên bản 7 chỗ, xe có tính năng gập 1 chạm ở hàng ghế giữa, giúp hành khách di chuyển xuống dưới mà không gặp nhiều khó khăn.
15.jpg
Lấy cảm hứng thiết kế từ nghệ thuật truyền thống Nhật Bản, nội thất của mẫu xe này là sự kết hợp giữa những chất liệu cao cấp như da Nappa và da lộn Leganu. Bên cạnh đó là những trang bị tiện nghi như ghế trước chỉnh điện 10 hướng/thông hơi, bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần 12,3 inch...
5.jpg
Màn hình cảm ứng trung tâm của xe cỡ 12,3 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD 10,4 inch, sạc điện thoại không dây, hệ thống âm thanh Bose 12 loa, cổng USB Type C, điều hòa tự động 3 vùng, hệ thống đèn viền nội thất, cửa sổ trời toàn cảnh và cửa cốp chỉnh điện tích hợp cảm biến đá cốp.
3.jpg
Đặc biệt, xe còn có công nghệ nhận dạng khuôn mặt Mazda Driver Personalization System. Nhờ đó, xe sẽ tự động chỉnh ghế, gương chiếu hậu, màn hình HUD và vô lăng cho phù hợp với thói quen của người lái. Hệ thống có thể lưu hơn 250 cài đặt theo sở thích của người lái, bao gồm cả âm lượng và điều hòa.
16.jpg
Phía sau hàng ghế thứ ba là khoang hành lý có thể tích 257 lít. Nếu gập hàng ghế thứ 3 xuống, con số này tăng lên 1.163 lít. Khi gập 2 hàng ghế sau, khoang hành lý của xe có thể tích 2.025 lít. Trang bị an toàn với 7 túi khí, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo điểm mù và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Thêm vào đó là công nghệ quan sát toàn cảnh See-Through View mới.
17.jpg
Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-90 có 2 tùy chọn động cơ giống người anh em CX-60. Đầu tiên là hệ truyền động mild hybrid 48V có tên M Hybrid Boost, bao gồm máy xăng SkyActiv-G 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, cho công suất tối đa 284 mã lực tại tua máy 5.000-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại tua máy 2.000-3.500 vòng/phút. Động cơ đi kèm với mô-tơ điện tích hợp vào hộp số tự động 8 cấp và pin lithium-ion 0,33 kWh.
1.jpg
Thứ hai là hệ truyền động hybrid cắm sạc (PHEV), bao gồm máy xăng Skyactiv-G 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.5L, sản sinh công suất tối đa 189 mã lực và mô-men xoắn cực đại 261 Nm. Nằm giữa động cơ và hộp số tự động 6 cấp là mô-tơ điện mạnh 134 mã lực/250 Nm. Nhờ đó, xe sở hữu công suất tổng cộng 232 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
14.jpg
Hệ truyền động PHEV kể trên giúp mẫu xe này chỉ tiêu thụ lượng xăng 1,5 lít/100 km trên đường hỗn hợp. Nhờ cụm pin lithium-ion 17,8 kWh, xe có thể chạy được 63 km mà không cần dùng đến động cơ xăng. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) ưu tiên dẫn động cầu sau, hệ thống treo độc lập tay đòn kép phía trước và độc lập đa liên kết phía sau cũng được trang bị cho mẫu SUV cỡ lớn này.
2.jpg
Mazda CX-90 sẽ được công bố chính thức khi mẫu xe này ra mắt và bán ra từ giữa năm 2026, dự kiến là tháng 4. Giá bán dự kiện của Mazda CX-90 sẽ hơn 2 tỷ đồng. Khi bán ra, Mazda CX-90 sẽ bổ sung lựa chọn cho phân khúc SUV 3 hàng ghế tại Việt Nam bên cạnh các mẫu xe như: Volkswagen Teramont, Ford Explorer, Hyundai Palisade, Toyota Land Cruiser Prado,...
Video: Mazda CX-90 - đối thủ của Explorer, Prado tại Việt Nam.
Nguyễn Anh