Bộ Công an khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch. (Ảnh minh họa/VTV). |
Trên báo VOV, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Giám đốc Công ty du lịch AZA cho biết, các chiêu trò lừa đảo dịch vụ du lịch cuối năm ngày càng phức tạp và tinh vi. Các hình thức lừa đảo trong lĩnh vực du lịch như vé máy bay, phòng khách sạn, combo du lịch hay tour du lịch ma... Ngoài ra còn có hình thức lừa đảo đối với những người làm visa du lịch. Bên cạnh đó còn một hình thức lừa đảo nữa là cung cấp dịch vụ du lịch nhưng lại không giống như quảng cáo.
Hiện tượng lừa đảo du lịch không phải là mới và không phải bây giờ mới được nhắc đến hay cảnh báo. Thế nhưng vẫn rất nhiều người tiêu dùng “sập bẫy” khiến tiền mất, tật mang. Du lịch khác với các hình thức hữu hình khác, không thể nhìn hay sờ mó được và thường phải trả tiền trước (ít nhất là tiền cọc), nên du khách rất dễ bị lừa nếu như không có đủ sự tỉnh táo và kiến thức.
Bên cạnh đó, việc mua bán online được nhiều khách hàng lựa chọn nên sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng nếu như giao dịch với những đơn vị và cá nhân không có uy tín. Chính vì thế, du khách cần phải lưu ý trong việc kiểm chứng thông tin, ví dụ như vào website thì phải xác định đây là trang web đúng của công ty đó.
“Bây giờ có rất nhiều tên công ty na ná, nhái tên công ty nổi tiếng. Chính vì thế khi tìm kiếm địa chỉ website cần thêm từ “chính thức”. Ngoài ra ở nhiều trang web uy tín thường có đăng ký với Bộ Công thương ở phía dưới bên tay trái, vào đó sẽ thấy trang web này được Bộ Công thương chứng thực. Tốt nhất là cần liên hệ với các công ty du lịch uy tín. Khi giao dịch thì phải là giao dịch mang tính công ty, không giao dịch cá nhân, phải chuyển tiền vào công ty và cần phải có xác nhận biên lai dấu đỏ, trước hết là bản chụp”, ông Nguyễn Tiến Đạt lưu ý.
Việc kiểm chứng thông tin của cá nhân, doanh nghiệp khi mình lựa chọn dịch vụ là vô cùng quan trọng. Mỗi người dân cần phải có kỹ năng và sự tỉnh táo trước những lời quảng cáo đầy mời gọi. Mặc dù vậy tính chất của sản phẩm du lịch là phải trải nghiệm mới biết chất lượng như thế nào, điều này cũng rất khó cho người tiêu dùng khi đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ hay các tour trọn gói.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng du khách vẫn có thể kiểm tra trước được. Ví dụ như chất lượng sao thì các sao này đều được Cục Du lịch Quốc gia cấp hoặc Sở quản lý du lịch ở địa phương cung cấp và thông tin đều có thể kiểm chứng được trên trang web Cục Du lịch Quốc gia hoặc Sở, ngành địa phương. Ngoài ra có thể lên các web đặt phòng, khách sạn uy tín để kiểm tra.
Nói về thủ đoạn lừa bán tour giá rẻ nhằm chiếm đoạt tài sản, bà Trần Phương Linh, Giám đốc tiếp thị công nghệ thông tin, Công ty BenThanh Tourist cho rằng, để tránh bị lừa đặt tour, dịch vụ vé máy bay dịp Tết, khách hàng nên cẩn trọng, kiểm tra kỹ thông tin khi đặt dịch vụ qua mạng.
Trước khi quyết định đặt tour hoặc dịch vụ du lịch, người dân cần thận trọng và tìm hiểu kỹ thông tin về công ty du lịch hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ đó. Nên chọn các đơn vị có uy tín, được chứng nhận và có đầy đủ giấy tờ, giấy phép kinh doanh.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ hoặc phát hiện bất thường nào liên quan đến các hoạt động du lịch, người dân cần thông báo cho cơ quan chức năng và không chuyển tiền cho bất kỳ ai trước khi xác định rõ nguồn gốc và độ tin cậy của đơn vị đó.