Xe

Bật mí lý do nước làm mát ô tô có nhiều màu sắc

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao nước làm mát động cơ ô tô có nhiều màu khác nhau? Và khi cần bổ sung nước làm mát cho xe ô tô, bạn nên chọn loại có màu gì?

Lợi ích của việc sử dụng chất làm mát

Chất lỏng làm mát (Chất chống đông) có vai trò giúp động cơ làm mát trong thời gian mùa hè (nó giữ cho động cơ không bị sôi) và bảo vệ động cơ không bị đóng băng trong mùa đông. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích chính này, còn có những lợi ích khác đáng nói:

Chống ăn mòn (Chất lỏng sẽ không tấn công các kim loại mà nó tiếp xúc và nó đã thắng phá hủy nó theo thời gian).

Ngăn chặn tắc ống (Ngăn chặn kết tủa can xi, nước cứng và các loại khoáng khác, là nguyên nhân làm giảm hiệu quả của hệ thống làm mát).

Chống bọt, bóng nước (Chất làm mát có các chất phụ gia đặc biệt trong đó ngăn bọt hình thành. Nếu bọt xuất hiện, hiệu quả của hệ thống làm mát có thể bị giảm).

Nước làm mát ô tô có nhiều màu khác nhau như xanh dương, vàng, xanh lá, đỏ, hồng, xanh ngọc, cam và tím. Một chiếc xe có thể dùng nhiều loại nước làm mát thích hợp để đảm bảo sự bền bỉ của hệ thống làm mát.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc loại nước làm mát ô tô phù hợp nhất để tối ưu nhất cho hệ thống làm mát trong xe. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự ăn mòn trong két nước.

Hiện nay, nước làm mát ô tô có 3 dòng chính gồm công nghệ axit vô cơ (IAT), công nghệ Axit hữu cơ (OAG) và công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT).

Công nghệ axit vô cơ (IAT): Chúng thường được sử dụng trên những chiếc xe hơi được sản xuất tại Hoa Kỳ từ năm 1920 đến năm 1990. Loại nước làm mát ô tô này có chứa silicat và photphat giúp ức chế ăn mòn để bảo vệ các bộ phận kim loại như bộ tản nhiệt và động cơ. Chúng thường có màu xanh lá cây sáng và được đề xuất sử dụng cho các hệ thống làm mát cần thay mới cho mỗi 30,000 dặm. Các loại nước làm mát này thường được sử dụng trong những chiếc xe cũ sản xuất trước hoặc giữa những năm 1990 (Xe nội địa từ những năm 20 đến những năm 90 như GM, Ford và Chrysler).

Công nghệ Axit hữu cơ (OAG): Được tìm thấy trong hầu hết các xe ô tô đời mới trên toàn thế giới, nước làm mát ô tô có nhiều màu từ cam, đỏ tươi, đỏ, xanh lam và xanh lá cây đậm. Loại này không chứa silicat hoặc photphat, tuy nhiên nó có chứa chất ức chế ăn mòn cho phép nó được sử dụng trong một thời gian dài hơn. Các chất phụ gia đặc biệt được sử dụng để chống gỉ và ăn mòn theo thời gian. Những loại nước làm mát này được khuyến nghị sử dụng trong thời gian xe vận hành 135,000 dặm. Loại nước làm mát này có thể sử dụng trên các mẫu xe ô tô cũ hơn, nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để đảm bảo rằng chất làm mát OAT sẽ phù hợp cho xe bạn để sử dụng an toàn và hiệu quả. (Thường được sử dụng cho các dòng xe GM, VW, Honda, Mitsubishi, Nissan và Toyota).

Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT): Là sự pha trộn giữa chất làm mát IAT và OAT, nó được thiết kế giành riêng cho những chiếc ô tô đời mới. Trong nước làm mát này này có chứa các silicat bổ sung làm tăng khả năng bảo vệ nhôm và chống ăn mòn. Các chất phụ gia trong hỗn hợp làm mát này cũng có thể ngăn ngừa rỉ sét cực kỳ tốt. Để dễ dang phân biệt hơn, chất làm mát HOAT có các màu vàng, xanh ngọc, hồng, xanh lam hoặc tím. Các loại xe sử dụng loại nước làm mát này sẽ cần thay sau khi vận hành 150,000 dặm hoặc sau 5 năm. (Thường được sử dụng trong các nhà sản xuất xe hơi lớn ở Châu Âu, Đức và Châu Á, Chrysler).

Về màu sắc của nước làm mát, đơn giản chỉ là do chất phụ gia tạo màu kết hợp với chất chống đông, giúp chất lỏng không bị đóng băng vào mùa đông. Về màu sắc, các hãng xe dùng để phân biệt với màu nước rửa kính và các loại chất lỏng khác trên xe, tránh đổ nhầm.

Tuấn Huy (T/H)