Khoa học & Công nghệ

Ấn tượng J-36 phô diễn sức mạnh công nghệ Trung Quốc

  • Tác giả : Phước Hải (Theo The War Zone)/TT&CS
Hình ảnh của máy bay “J-36” thật sự gây ấn tượng, cung cấp nhiều chi tiết khiến nhiều chuyên gia đưa ra một số giả định cơ bản.
Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc

Về phần thiết kế, máy bay có cấu hình không đuôi, với cánh delta hình kim cương lớn được chỉnh sửa, cùng các phần mở rộng mép trước hòa quyện liền mạch vào phần mũi. Tổng thể, máy bay J-36 có vẻ dài và rộng hơn nhiều so với J-20, mang lại không gian bên trong lớn hơn đáng kể và các tính năng tàng hình được nâng cấp rõ rệt. Ảnh: The War Zone

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-2

Việc sử dụng thiết cánh liền thân, cánh mũi (canard) hay các đường lượn giúp tăng cường đáng kể khả năng tàng hình trên nhiều dải tần radar khác nhau. Điều này giúp giảm phạm vi phát hiện của radar từ nhiều hướng, không chỉ từ phía trước. Ảnh: Sputnik

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-3

Thiết kế không đuôi cũng cải thiện hiệu suất bay và hiệu quả khi hành trình, nhưng điều này đi kèm với sự đánh đổi lớn về khả năng cơ động. Rõ ràng, các nhà thiết kế Trung Quốc đã ưu tiên hiệu suất đường thẳng, bán kính chiến đấu, và tải trọng thay vì khả năng cơ động truyền thống của máy bay chiến đấu. Ảnh: Singtao

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-4

Khu vực thân dưới trung tâm nửa hòa quyện có một số điểm tương đồng với J-20, đặc biệt là cấu hình khoang vũ khí. Mặc dù máy bay rõ ràng có thể tích nội bộ rất lớn, nhưng việc ưu tiên tỷ lệ nhiên liệu so với độ sâu khoang chứa vũ khí là một giả định hợp lý. Ảnh: Sohu

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-5

Một khoang vũ khí dài hơn nhưng sâu hơn so với J-20 sẽ cung cấp không gian đủ cho nhiều loại vũ khí nhỏ hơn và ít nhất một vài loại vũ khí lớn. Dù thế nào, khả năng mang ít nhất một vài vũ khí tầm xa lớn sẽ là yếu tố quan trọng, giúp máy bay thích ứng với hệ thống phòng không ngày càng tinh vi trong tương lai. Ảnh: Weibo

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-6

Về cửa hút khí, đây là một trong những đặc điểm độc đáo và đáng chú ý nhất của máy bay. J-36 có thiết kế ba động cơ, với hai cửa hút khí nằm dưới thân và một cửa hút khí nổi bật nằm ở phần trên. Các cửa hút khí này dẫn đến ba động cơ riêng biệt xếp hàng ở phía sau. Cửa hút khí không có vẻ tiên tiến vượt bậc, mang đặc điểm công nghệ tương tự tiêm kích tàng hình F-22 và F-35. Ảnh: Weibo

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-7

Thiết kế cửa hút khí là một trong những thách thức lớn nhất để hiện thực hóa một máy bay tàng hình hiệu quả. Việc sử dụng hai cấu hình cửa hút khí riêng biệt để đạt hiệu quả mong muốn là điều đáng chú ý và có thể dẫn đến sự chênh lệch lực đẩy giữa các động cơ trong những điều kiện hoạt động khác nhau. Ảnh: The War Zone

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-8

Về hệ thống xả, cấu hình của máy bay J-36 cũng rất thú vị vì nó có vẻ có cách sắp xếp tương tự như nguyên mẫu tiêm kích tàng hình YF-23 của Mỹ, với các rãnh xả nằm hướng vào mép đuôi, kết hợp với cách sắp xếp giống như kệ phẳng phía dưới kết thúc ở mép sau phía trên. Ảnh: Sohu

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-9

Đây là một thiết kế rõ ràng, ít bị phát hiện đối với cả quản lý tín hiệu radar và hồng ngoại. Việc khoét lõm ống xả động cơ trước mép sau phía trên của máy bay là một yếu tố thiết kế cổ điển, ít bị phát hiện. Ảnh: QQnews

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-10

Nhìn chung, ngoài các cửa hút, ống xả và hình dạng tổng thể, chúng ta còn thấy các cửa bánh răng cưa, các góc cạnh cứng và số lượng hạn chế các cửa này, cùng với một số chiến thuật thiết kế giảm độ quan sát thông thường mà giờ đây đã quen thuộc với Trung Quốc. Ảnh: The War Zone

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-11

Thiết kế cơ bản của máy bay về khả năng giảm độ quan sát không có gì đột phá hay bước nhảy vọt so với những gì Mỹ đã làm trong quá khứ, ngoài cấu hình không đuôi của nó, nhưng tự bản thân nó đã tiên tiến hơn bất kỳ thứ gì có người lái mà chúng ta đã thấy từ Trung Quốc. Ảnh: The War Zone

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-12

Về hệ thống bánh đáp, bố trí bánh răng trên máy bay này là dấu hiệu tức thời cho thấy máy bay nặng đến mức nào. Thay vì bộ bánh đáp chính một bánh, chúng ta thấy hai bánh xe song song trên mỗi bánh. Việc thêm tính năng này làm tăng trọng lượng và độ phức tạp, đồng thời làm mất thể tích bên trong, nhưng nó sẽ rất quan trọng đối với tổng trọng lượng lớn của một máy bay như vậy. Ảnh: Sohu

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-13

Về mái che, thành phần này là một điều bí ẩn. Rất khó để phân biệt chi tiết của nó, nhưng một bức ảnh, mặc dù rõ ràng đã được tăng cường bằng thuật toán máy tính, có vẻ rất rộng và không có các khung vòm rõ ràng. Ảnh: The Paper

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-14

Về phần cảm biến, trong khi chúng ta chỉ có thể đoán về khả năng cảm biến mà Trung Quốc muốn có trên máy bay này, thì có hai đặc điểm chỉ trực tiếp đến các hệ thống dự định hoặc hiện tại. Đầu tiên là hai khẩu độ ăng ten lớn ở hai bên mũi máy bay. Chúng trông giống hệt như khẩu độ mảng radar trên không nhìn ngang (SLAR). Ảnh: QQnews

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-15

Ba mảng, một ở mỗi bên mũi, kết hợp với một mảng truyền thống ở phía trước mũi, sẽ cung cấp phạm vi phủ sóng radar mở rộng đáng kể xung quanh máy bay và cho phép khả năng cao hơn để thực hiện nhiều nhiệm vụ mảng cùng lúc, bao gồm thực hiện các chế độ radar khác nhau, tấn công điện tử và chức năng liên lạc. Ảnh: QQnews

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-16

Với sự trợ giúp của nguồn phát lớn từ bộ ba hệ thống động cơ, một radar trên không giống như radar của máy bay chiến đấu với khẩu độ lớn như vậy có thể rất mạnh mẽ như một cảm biến và vũ khí tác chiến điện tử. Ảnh: QQnews

Thiet ke an tuong J-36 cho thay suc manh cong nghe Trung Quoc-Hinh-17

Nhìn chung, J-36 kết hợp hợp lý nhất nhiều tính năng rất quan trọng trong một thiết kế tương đối tiên tiến — một thiết kế có khả năng thực hiện các cuộc tấn công phản công tầm xa, trên bộ và trên mặt nước, cũng như cung cấp khả năng giám sát từ xa rất mạnh mẽ và hoạt động như một bộ điều khiển máy bay không người lái và trung tâm mạng lưới. Ảnh: Top War

Phước Hải (Theo The War Zone)/TT&CS