Dầu máy
Dầu máy có vai trò bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ khỏi bị mài mòn, rỉ sét. Nếu dầu máy bị cũ có thể gây hại cho các bộ phận bên trong động cơ, làm giảm tuổi thọ động cơ, thậm chí phá hỏng động cơ và phải thay mới. Vì vậy, cần kiểm tra tình dạng dầu máy động cơ thường xuyên, nếu dầu xuống mức thấp cần phải đổ thêm và thay mới nếu bị bẩn.
Ảnh minh họa. - Ảnh: internet. |
Theo như các nhà sản xuát xe máy, thì đi được tầm 1500- 2000 km thì nên thay dầu nhớt. Nên chọn loại dầu nhớt phù hợp với từng loại xe số hoặc xe ga. Thời gian thay nhớt định kì phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng, tốc độ xe, chở nặng hay không…
Lốp xe
Theo thời gian, lốp xe sẽ bị mòn làm giảm tuổi thọ của lốp do các sợi bố lốp dễ bị quá căng gây đứt. Lốp xe bị mòn khiến xe lưu thông chậm chạp, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và đặc biệt gây khó khăn khi điều khiển xe trên đường.
Chính vì vậy, cần phải kiểm tra tình trạng lốp xe thường xuyên xem có bị hư hỏng, rạn nứt, mòn hay không và đảm bảo áp suất lốp được bơm chính xác theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Bình điện (ắc quy)
Sử dụng bình điện không chính hiệu hay sử dụng máy sạc không đúng có thể khiến các ngăn trong bình bị hư hỏng, cực bị ô xy hóa và biến dạng.
Bình điện hư hỏng có thể khiến xe không thể khởi động, hệ thống chiếu sáng bị ảnh hưởng.
Cần được kiểm tra và sạc bằng các thiết bị chuyên dùng để bình điện hoạt động tốt nhất và bền lâu.
Ảnh minh họa. - Ảnh: internet. |
Dây đai
Dây đai hỏng làm xe bị dừng lại bất ngờ có thể gây ngã xe và tai nạn. Đồng thời, dây đai bị mòn còn dẫn tới làm hư hỏng các chi tiết khác trên xe.
Cần phải bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra dây đai thường xuyên, nếu bi văng bị mòn, dây bị rạn nứt, đứt phải thay thế để đảm bảo xe lưu thông an toàn.
Ảnh minh họa. |
Dung dịch làm mát
Dung dịch làm mát đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ giúp duy trì độ ổn định của động cơ. Trong quá trình sử dụng, dung dịch làm mát dần bị biến chất làm giảm khả năng truyền nhiệt có thể gây quá nhiệt động cơ, giảm công suất động cơ.
Khi khả năng truyền nhiệt quá thấp, động cơ có thể bị hư hỏng bởi sự quá nhiệt do sự nở nhiệt vượt quá giới hạn cho phép.
Chưa kể, dung dịch làm mát biến chất còn có thể gây mất tính chống rỉ sét, gây rỉ sét hệ thống làm mát, làm giảm hiệu quả làm mát, giảm tuổi thọ quạt làm mát.
Cần kiểm tra dung dịch làm mát định kỳ theo lịch bảo dưỡng định kỳ của xe để kịp thời phát hiện sự hao hụt, biến chất của nước làm mát và thay thế kịp thời.
Lọc gió
Lọc gió có tác dụng lọc sạch không khí đi vào trong động cơ, ngăn ngừa các thành phần bụi lọt vào động cơ gây hư hỏng. Có 2 loại lọc gió gồm: lọc gió loại mút tẩm dầu và lọc gió loại giấy khô.
Lọc gió bị bẩn có thể gây xước piston, gia tăng việc tiêu hao nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ của các phụ tùng khác.
Nhông xích
Tuổi thọ của nhông xích tải phụ thuộc vào điều chỉnh phù hợp và bôi trơn hợp lý. Nếu bảo dưỡng không tốt có thể dẫn đến nhanh mòn và hư hỏng xích tải, nhông xích.
Các dấu hiệu nhận biết nhông xích đã đến hạn thay thế như: Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc; khi ga mạnh có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách; thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.
Dầu phanh
Dầu phanh biến chất hoặc hao mòn có thể khiến hệ thống phanh mất tác dụng và không điều khiển được xe, gây nguy hiểm cho người sử dụng và người tham gia giao thông khác.
Dấu hiệu nhận biết khi dầu phanh kém chất lượng như: Bóp phanh cảm thấy nặng và phanh không ăn; có dấu hiệu phanh nhanh mòn.
Dầu phanh cần được thay mới sau mỗi 2 năm.
Bugi
Xe sử dụng càng lâu, bugi càng bị mòn và khả năng đánh lửa càng giảm. Điều này làm giảm công suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu.
Bu gi bị hư hỏng có thể khiến xe không thể khởi động, chết máy, mất công suất động cơ, làm tiêu hao nhiên liệu.
Do đó, cần kiểm tra bugi thường xuyên và thay thế theo định kỳ.