Xe

6 lỗi phụ nữ thường mắc khi lái ô tô dễ gây tai nạn

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Dùng hai chân để thao tác ga, phanh, không sử dụng phanh tay hay ngồi quá gần vô lăng,... là những sai lầm nhỏ chị em phụ nữ thường gặp phải khi lái ô tô có thể dễ dẫn đến tai nạn không đáng có.

Dùng hai chân để thao tác ga, phanh

Tài xế chuyển từ xe số sàn lên xe số tự động thường gặp phải sai lầm là dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga.Theo khuyến cáo, với xe số tự động, tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh.

Việc dùng cả hai chân để điều khiển rất dễ gây ra tai nạn. Đặc biệt là trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ, lái xe thường sẽ đạp cả hai chân. Nếu đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm, lúc này xe không thể dừng như mong muốn.

Ngồi quá gần vô lăng

Đây là một trong những thói quen nguy hiểm phụ nữ thường mắc khi lái xe. Nếu ngồi quá gần vô lăng, tài xế có nguy cơ bị thương nặng nếu không may xảy ra va chạm. Trái lại, ngồi quá xa vô lăng gây cảm giác mỏi và tầm quan sát không tốt. Khoảng cách từ ngực tới tâm vô lăng nên duy trì tối thiểu ở mức 30,5 cm.

Quên điều chỉnh gương

Chỉnh gương chiếu hậu phù hợp giúp mở rộng tầm nhìn, phát huy tối đa tác dụng của gương trung tâm. Thế nhưng, nhiều chị em mới lái xe thường dễ quên điều này do quá tập trung vào vô lăng, cần số hay hệ thống giải trí...

Việc quên điều chỉnh gương hoặc chỉnh không phù hợp khiến tầm nhìn bị hạn chế. Khi đó, tài xế khó nhìn bao quát xung quanh. Điều này dễ tạo điểm mù lớn, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Không sử dụng phanh tay

Không sử dụng phanh tay khiến toàn bộ trọng lượng của xe dồn vào một miếng kim loại nhỏ nằm trong hộp số (gọi là chốt hãm). Chốt hãm chỉ nhỏ bằng một ngón tay nên có thể bị mòn hoặc thậm chí có khả năng bị gãy. Do đó, sử dụng phanh tay làm cân bằng tải trọng, giúp cho các bộ phận truyền động trong hộp số có tuổi thọ lâu hơn.

Rà phanh khi xuống dốc

Không ít chị em có thói quen rà phanh khi xuống dốc để tránh cho xe bị trôi quá nhanh. Thế nhưng, điều này lại sinh ra nhiệt ở các má phanh và rotor, có thể gây tình trạng mài mòn và tăng nguy cơ bị méo hoặc quá nóng.Lời khuyên là tài xế nên chuyển sang số thấp hơn nhằm giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực, hỗ trợ xe ô tô duy trì được tốc độ an toàn.

Vừa lái xe vừa trang điểm

Nhiều chị em tranh thủ trang điểm ngay trên xe để tiết kiệm thời gian. Song việc này cũng nguy hiểm không khác gì vừa lái xe vừa nói chuyện hoặc nhắn tin điện thoại. Chỉ trong một tích tắc mất tập trung cũng đủ để tai họa có thể ập đến./.

Tuấn Huy (T/H)